posttoday

ทูตจีนพบ"ประจิน"ย้ำมั่นใจคสช.บริหารประเทศ

25 มิถุนายน 2557

ทูตจีนพบ "พล.อ.อ.ประจิน" ยืนยันรัฐบาลจีน มั่นใจการบริหารงาน คสช. ชี้ 1 เดือนสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนจีนทยอยกลับไทย

ทูตจีนพบ "พล.อ.อ.ประจิน" ยืนยันรัฐบาลจีน มั่นใจการบริหารงาน คสช. ชี้ 1 เดือนสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนจีนทยอยกลับไทย

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มิ.ย. ที่ กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้การต้อนรับ นายหนิง ฟู่ขุย อกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อหารือข้อราชการ

พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกรโ ฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า การพบปะครั้งนี้ได้มีการสนทนากันในเรื่องต่างๆ ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตรไมตรี โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า การมาเยี่ยมคารวะครั้งนี้เป็นการมาเยี่ยมขอบคุณ ผู้บัญชาการทหารอากาศที่ได้เคยเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายปีที่แล้วอีกทั้งมาเยี่ยมในฐานะที่ผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นรองหัวหน้าคสช. และเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของคสช. 

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนยังได้แสดงความเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยกล่าวว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นอย่างมาก แต่หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เข้ามาบริหารจัดการและใช้นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านต่างๆ แม้จะเป็นเวลาเพียง 1 เดือน ก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจีน ได้มองเห็นถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยที่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียน

นอกจากนั้นไทยกับจีนยังมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมาเป็นเวลาช้านานจึงเชื่อมั่นว่านักลงทุนของจีนจะได้กลับมาดำเนินธุรกิจการค้าในเวลาอีกไม่นานนี้

“ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกและหัวหน้าคสช.จะทำให้การค้าระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน  ที่หยุดชะงักลงกลับมาฟื้นตัวในเร็ววันนี้ ทางการจีนจะให้ความสำคัญทางด้านการค้าการลงทุนกับไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าว

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน  ได้กล่าว ขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ให้ความสำคัญกับประเทศไทยและเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย จนกระทั่งเป็นเหตุให้คสช. ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเพื่อคืนความสันติสุขให้กลับมาสู่ประชาชน

ทั้งนี้รองหนัวหน้าคสช. ได้อธิบายถึงขั้นตอนการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาของประเทศตามแนวทางของหัวหน้าคสช.เพื่อให้ประเทศไทยได้กลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ในเวลาอีกไม่นานนี้ พร้อมทั้งระบุว่า คสช. จะดูแลชาวต่างประเทศและนักลงทุนต่างประเทศเป็นอย่างดี ด้วยความตั้งใจและจริงใจเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจในประเทศไทย

"ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนได้กลับมาเที่ยวประเทศไทยอย่างที่เคยเป็นมาและหากมีสิ่งใดที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการติดต่อระหว่างกันขอได้แจ้งให้ทราบ เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศได้ดำเนินไปด้วยความราบรื่นและยั่งยืนตลอดไป"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว