posttoday

กต.ยันสหรัฐไม่ได้ตัดงบช่วยเหลือทางทหารเพิ่ม

25 มิถุนายน 2557

กระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธสหรัฐตัดงบช่วยเหลือด้านความมั่นคงไทยเพิ่ม ขณะที่การย้ายสถานที่ฝึกคอบบร้าโกลด์อยู่ในขั้นการประเมิน

กระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธสหรัฐตัดงบช่วยเหลือด้านความมั่นคงไทยเพิ่ม ขณะที่การย้ายสถานที่ฝึกคอบบร้าโกลด์อยู่ในขั้นการประเมิน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีการเผยแพร่ข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการทบทวนความช่วยเหลือทางการทหารของสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาและการพิจารณาย้ายการซ้อมร่วมคอบร้าโกลด์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายสกอต มาร์เซียล ตัวแทนสำนำงานด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการการต่างประเทศด้านภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย

ทั้งนี้ เนื้อหารายงานกล่าวถึงความสำคัญของไทยต่อสหรัฐ และสถานการณ์การเมืองไทยก่อนเข้ามาควบคุมอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) การดำเนินการต่างๆของ คสช. ภายหลังวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงการประเมินสถานการณ์และการทบทวนความร่วมมือทางการทหารบางประการ อาทิ การระงับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงประมาณ 4.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่ได้ระงับไว้อยู่ก่อนแล้ว และการยกเลิกการฝึก CARAT ระหว่างกองทัพเรือระหว่างไทย – สหรัฐ ที่กำหนดจัดในช่วงคสช.เข้ามาควบคุมอำนาจ

อย่างไรก็ตามในการชี้แจงดังกล่าวไม่มีการกล่าวถึงการย้ายการฝึกประจำปีคอบร้าโกลด์ตามที่ข่าวปรากฏ

ทั้งนี้ในช่วงถาม–ตอบ นายสตีฟ ชาบอต สส.สหรัฐ จากมลรัฐโอไฮโอ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมธิการดังกล่าว ได้แสดงความเห็นส่วนตัวว่าหากสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่มีความสงบ อาจพิจารณาย้ายสถานที่การฝึกคอบร้าโกลด์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรับทราบเรื่องดังกล่าว แต่ไม่ถือว่าเป็นการแถลงเปลี่ยนแปลงสถานที่ฝึกหรือ ยึดเป็นนโยบายแต่อย่างใด