posttoday

ภูมิธรรมชี้แก้ขัดแย้งต้องขจัดสองมาตรฐาน

22 มิถุนายน 2557

"ภูมิธรรม"ระบุแก้ปัญหาความขัดแย้งต้องขจัดสองมาตรฐาน ย้ำเพื่อไทยพร้อมร่วมมือคสช.แก้ปัญหาชาติ

"ภูมิธรรม"ระบุแก้ปัญหาความขัดแย้งต้องขจัดสองมาตรฐาน ย้ำเพื่อไทยพร้อมร่วมมือคสช.แก้ปัญหาชาติ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวชี้แจงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าคุมอำนาจการบริหาร โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยได้รับจดหมายทางไปรษณีย์ลงวันที่ 22 พ.ค. จากนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ แสดงเจตจำนงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้ดำเนินการแจ้งคณะกรรมการบริหารพรรคทราบทันทีเพื่อให้สามารถจัดทำบัญชีทรัพย์สินแจ้งแก่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ตามระเบียบภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ได้แจ้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคตามข้อบังคับและตามมติคณะกรรการบริหารพรรคเพื่อทราบและสั่งการดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป พร้อมจัดทำหนังสือแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค กรณีหัวหน้า พรรคลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะมีผลทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดต้องพ้นตำแหน่งไปพร้อมกับหัวหน้าพรรคทันที ตามข้อบังคับของพรรคด้วย

ขณะนี้พรรคได้หยุดกิจกรรมทางการเมืองเป็นการชั่วคราวเช่นเดียวกับพรรคการเมืองทุกพรรคในปัจจุบันจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยพรรคจะเร่งดำเนินการจักการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามข้อบังคับพรรคทันทีเมื่อสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้

"ผมเห็นว่าสังคมประชาธิปไตยเคารพในความเห็นที่แตกต่างและยอมรับในความขัดแย้งและเชื่อมั่นว่าอยู่ร่วมกันได้ ต้องสร้างกรอบคิดให้คู่ขัดแย้งยอมรับสิ่งนี้ ผมเห็นว่าประเด็นสำคัญที่จะทำให้ปัญหาคลี่คลายลงได้คือ การอำนวยให้เกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายและการขจัดความรู้สึกเรื่องสองมาตรฐานให้ลดลง"นายภูมิธรรมระบุ

นายภูมิธรรมระบุอีกว่า สิ่งที่สำคัญคือการทำให้ทุกฝ่ายมีที่ยืนประนีประนอมและอยู่ร่วมกันได้อย่างเคารพในความแตกต่างของกันและกันและต้องแสวงหาทุกทางออกโดยสันติวิธี ส่วนตัวอยากเห็นประเทศมีทางออก เป็นนิติรัฐมีนิติธรรม ถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเท่าเทียมกันเชื่อว่าปัญหาต่างๆจะคลี่คลาย

"ผมยังเชื่อมั่นแนวความคิดการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยมุ่งสร้างศักยภาพประเทศและแก้ปัญหา พร้อมสร้างโอกาสให้คนจนและคนด้อยโอกาสซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยหลักคิด"การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ให้คนไทยทุกคนยังเป็นหลักคิดที่นำไปดำเนินกิจกรรมต่างๆให้คนในสังคมไทย ยังเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์"นายภูมิธรรมระบุ

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบเป็นเรื่องที่ต้องทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวทางพระราชดำริเพื่อป้องกันน้ำแล้งน้ำท่วม เพราะปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมเป็นปัญหาหมักหมม ซ้ำซากที่ผลาญงบประมาณประเทศและสร้างความทุกข์ยากเดือดร้อนให้คนไทยมาตลอด

อีกเรื่องที่สำคัญคือการสร้างโอกาสประเทศและการปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ของประเทศอย่างจริงจังเพราะเป็นการลดค่าใช้จ่ายชนส่งและเพิ่มศักยภาพประเทศและโอกาสที่ดี

ขณะที่เรื่องปราบปรามยาเสพติดและการขจัดอิทธิพลต่างๆเป็นเรื่องน่าชื่นชม ซึ่งเห็นว่า คสช.มาได้ถูกทางแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญ คือไทยเป็นประเทศที่ได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์เศรษฐกิจและเป็นความหวังของโลกในยุคที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต เพราะอยู่ในจุดสำคัญที่มีประชากรโลกรวมกันทั้ง จีน,อินเดีย,และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นพลังผู้บริโภคเกินครึ่งโลก ซึ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก อย่าให้ประเทศเสียโอกาสมากไปกว่านี้อีกเพราะเราสูญเสียโอกาสในช่วงที่ผ่านมาไปมากแล้ว 

"ผมเห็นด้วยกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ที่ว่าวันนี้ประเทศต้องการคนกล้า และความกล้าจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้ลุล่วงได้ ปัญหาสำคัญที่เสนอ ภาระอยู่ในมือท่าน พวกเราในฐานะพรรคการเมืองหากมีสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน เรายินดีร่วมมือ ทั้งหมดคือสาระสำคัญที่คุยกัน อีกเรื่องสำคัญคือฝ่ายกฎหมายพรรคยินดีให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาด้านกฎหมายต่อ สมาชิกพรรคทุกคนที่ประสบปัญหาในการถูกดำเนินคดีและต้องขึ้นศาลทหาร"นายภูมิธรรมกล่าว