posttoday

กต.แจงญี่ปุ่น ยันการเมือง-เศรษฐกิจไทยมั่นคง

19 มิถุนายน 2557

ปลัดกต. แจง ทูตญี่ปุ่น ยืนยัน การเมือง-เศรษฐกิจไทย ยังมีความมั่นคง

ปลัดกต. แจง ทูตญี่ปุ่น ยืนยัน การเมือง-เศรษฐกิจไทย ยังมีความมั่นคง

เวลา 11.00 น.วันที่ 19 มิ.ย. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เพื่อชี้แจงสถานการณ์การเมืองล่าสุดของไทยและประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างไทยญี่และปุ่นโดยรวม ซึ่งใช้เวลา 40 นาทีในการหารือ

จากนั้น นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังการหารือว่า การพบปะหารือเป็นการชี้แจงและการทำความเข้าใจรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นมิตรประเทศกับไทยมายาวนานและยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย โดยนายสีหศักดิ์ได้ใช้โอกาสนี้เล่าถึงพัฒนาการทางการเมืองไทย โดยเฉพาะโรดแมปซึ่งนำไปสู่ประชาธิปไตย ส่งเสริมความปรองดองก่อนนำไปสู่การเลือกตั้ง เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญที่สร้างความเข้มแข็งให้กับไทย

ส่วนด้านเศรษฐกิจ นายสีหศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้พิจารณางบประมาณปี 2557 ที่ยังคงเหลือยู่ และกำลังเตรียมพิจารณางบประมาณปี2558 เพื่อใช้ในการลงทุนให้ทันเวลา เพราะถือว่าญี่ปุ่นลงทุนในไทยเป็นอันดับที่ 1 และมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยเป็นอันดับที่ 3 และ4 ด้วย รวมทั้งได้ยืนยันว่าไทยจะให้ความปลอดภัยแก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังถือโอกาสชี้แจงด้วยว่าได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อาทิ การยกเลิกเคอร์ฟิว และสนับสนุนสิทธิมนุษยชนนายเสข กล่าวอีกว่า ขณะที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือมาอย่างยาวนาน และให้ข้อมูลความคืบหน้าพัฒนาการทางการเมืองรวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยทูตญี่ปุ่นจะรับเรื่องนี้ไปแจ้งต่อทางการรัฐบาลญี่ปุ่นได้รับทราบ โดยที่ญี่ปุ่นเห็นว่าความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นต้องเดินหน้าต่อไป รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นยินดีต้อนรับนายสีหศักดิ์ ที่จะเยือนประญี่ปุ่นซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงนัดหมายของทั้งสองฝ่าย