posttoday

ผบ.พล.1รอ.ตรวจวินจยย.พระราม9ลุยจัดระเบียบ

19 มิถุนายน 2557

พลตรีอภิรัชต์ ควง 2 บิ๊กตำรวจ ตรวจวิน จยย. ย่านพระราม 9 พร้อมเดินหน้าจัดระเบียบ

พลตรีอภิรัชต์ ควง 2 บิ๊กตำรวจ ตรวจวิน จยย. ย่านพระราม 9 พร้อมเดินหน้าจัดระเบียบ

วันที่ 19 มิ.ย.พลตรีอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ พร้อมด้วยพลตำรวจโทจักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพลตำรวจตรีจิตติ รอดบางยาง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่จัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณแยกพระราม 9

พลตรีอภิรัชต์ เปิดเผยว่า จัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง เป็นการดำเนินการของสามหน่วยงานร่วมกัน คือ ตำรวจ ทหาร กรมการขนส่งทางบก โดยมี 3ระยะ ซึ่งระยะแรกเป็นระยะเร่งด่วน จะจัดระเบียบเรื่องป้ายราคาให้เป็นธรรมจัดตรวจสอบและขึ้นทะเบียนใบอนุญาตวินจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งในกรุงเทพฯทั้งหมด 50 เขต มีวินที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องเรียบร้อยแล้วทั้งหมด 4,500วินอีกกว่า700วินระหว่างรอใบอนุญาต และไม่มีใบอนุญาต 500 วิน

ทั้งนี้ วินทั้งหมดจะต้องปลอดผู้มีอทธิพลทั้งมีสีและไม่มีสีเพื่อลดปัญหาให้ประชาชาชน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบทั้งตำรวจในท้องที่ ทหาร และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจากข้อมูลพบว่าขณะนี้มีผู้อิทธิพลกว่า 30รายบางส่วนพบว่าเป็นทั้งข้าราชการและอดีตข้าราชการที่มาแอบอ้างเอาผลประโยชน์ ซึ่งต้องดำเนินตามขั้นตอนพร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ทั้งนี้ หากประชาชนมีเบาะแสที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งผ่านสถานีวิทยุกองพลที่1รักษาพระองค์พร้อมกันนี้จะมีการอนุโลมในเรื่องการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยอนุญาตให้จดทะเบียนได้ก่อนโดยไม่ต้องใช้ใบอนุญาติขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ หลังจากนั้นจะต้องรีบดำเนินการทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะภายใน 18 เดือน

ขณะที่สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร ที่รับผิดชอบทางเท้า จะพิจารณาว่า พื้นที่ทางเท้าจุดใดจะสามารถอนุโลมให้เป็นจุดจอดวินที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้ทาง อีกทั้งขอให้ผู้ขับขี่วินจัดระเบียบเพื่อความมีระเบียบของตนเองด้วย