posttoday

ศาลทหารให้ประกันวรเจตน์สั่งห้ามยุ่งการเมือง

18 มิถุนายน 2557

ศาลทหารให้ปล่อยตัวชั่วคราว "วรเจตน์" ตั้งเงื่อนไขห้ามยุ่งการเมือง-ออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

ศาลทหารให้ปล่อยตัวชั่วคราว "วรเจตน์" ตั้งเงื่อนไขห้ามยุ่งการเมือง-ออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ศาลทหารกรุงเทพอนุญาตให้ประกันตัว นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในกลุ่มนิติราษฎร์แล้ว ในวงเงิน 20,000 บาท หลังถูกตำรวจควบคุมตัวมาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน กรณีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่มารายงานตัว

ทั้งนี้ศาลได้ตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุมหรือยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ก่อนหน้านี้ นายวรเจตน์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆระหว่างถูกควบคุมตัวมาศาลทหารว่า ไม่ได้ถูกจับกุม แต่มีการประสานเจ้าหน้าที่ทหาร และได้เข้ารายงานตัวเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.

ขณะที่ นายธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่า นายวรเจตน์ ไม่ได้ถูกจับกุมตัว แต่เป็นการแสดงเจตนาเพื่อรายงานตัวกับทางกองทัพ โดยตนเองเป็นหนึ่งในผู้ประสานงาน

นายธีระระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายวรเจตน์ ได้เดินทางกลับจากฮ่องกงมาลงที่สนามบินดอนเมือง โดยมี พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และ ภรรยานายวรเจตน์รวมถึงตนเอง ไปรอรับตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัว นายวรเจตน์ ไปรายงานตัวกับ คสช. ที่สโมสรกองทัพบกและได้พักค้างคืนอยู่ที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จากนั้นจึงมีการประสานว่า จะมีการส่งตัว นายวรเจตน์ ไปที่กองปราบปรามเพื่อสอบสวน