posttoday

ศาลไม่รับฟ้อง"ฉลาด"เอาผิดคสช.คดีกบฎ

10 มิถุนายน 2557

ศาลอาญา ไม่รับฟ้อง “ ฉลาด วรฉัตร ” ฟ้องเอาผิด “ประยุทธ์ ”- คสช.รวม 27 ราย ฐานกบฎ-หมิ่นเบื้องสูงไม่ใช่ผู้เสียหาย

ศาลอาญา ไม่รับฟ้อง  “ ฉลาด วรฉัตร ”  ฟ้องเอาผิด “ประยุทธ์ ”- คสช.รวม 27 ราย ฐานกบฎ-หมิ่นเบื้องสูงไม่ใช่ผู้เสียหาย

เวลา 15.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่ เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และ หัวหน้า คสช. กับพวกรวม 27 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานกบฎ และหมิ่นสถานบัน ฯ ภายหลังที่ ร.อ.ต.ฉลาด ได้ยื่นฟ้องเมื่อช่วงเช้า ( 10 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

โดยศาลพิเคราะห์คำฟ้องแล้ว เห็นว่า โจทก์ บรรยายถึงเหตุฟ้องว่า เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พ.ค.57 จนถึงวันฟ้องต่อเนื่องกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การเริ่มต้นแห่งการกระทำความผิดนั้นได้เกิดขึ้นก่อน ที่ คสช.จะเข้ามาควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ คดีจึงอยู่ในอำนาจของศาลยุติธรรม แม้มีการกระทำความต่อเนื่องกันมา หลังจากนั้นก็ไม่ทำให้คดีนี้ ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม ดังนั้นศาลอาญาจึงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีนี้

แต่เมื่อพิจารณาลักษณะความผิดตามฟ้องแล้ว เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรถือได้ว่าเป็นความผิดต่อรัฐโดยตรง ซึ่งรัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะอ้างว่าได้รับความเสียหายในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขเรื่องสิทธิและเสรีภาพ แต่โจทก์ก็ไม่ใช่ผู้เสียหาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (4) ดังนั้นโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องในคดีนี้ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 28 ที่บัญญัติพนักงานอัยการ และผู้เสียหายที่มีอำนาจฟ้องคดีอาญาต่อศาล จึงให้ยกฟ้อง