posttoday

"ฉลาด"ฟ้อง"ประยุทธ์"-คณะคสช.ข้อหากบฏ-หมิ่นสถาบัน

10 มิถุนายน 2557

"ฉลาด วรฉัตร" ควง ทนาย ยื่นศาลอาญาฟ้อง "ประยุทธ์"พร้อมคณะคสช.ข้อหากบฏ-หมิ่นสถาบัน

"ฉลาด วรฉัตร" ควง ทนาย ยื่นศาลอาญาฟ้อง "ประยุทธ์"พร้อมคณะคสช.ข้อหากบฏ-หมิ่นสถาบัน

วันที่ 10 มิ.ย. เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร  นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมทนายความ เดินทางมายัง ศาลอาญา รัชดา เพื่อเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.พร้อมคณะ รวม 7 คน ปลัดกระทรวง 20 คน และ เจ้ากรมพระธรรมนูญ 1 คน รวม 28 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐาน หมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ ความผิดฐานกบฎ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 จากกรณีที่ ร่วมกัน ประกาศกฎอัยการศึก และยึดอำนาจการปกครอง

เรืออากาศตรี ฉลาด กล่าวว่า ในการประกาศกฎอัยการศึก นั้น ประเทศต้องอยู่ในภาวะสงคราม หรือเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง และต้องประกาศ ในบางพื้นที่ ที่เกิดเหตุการณ์ เท่านั้น พร้อมกับต้องขอความเห็นชอบ จากคณะรัฐมนตรี และต้องขอพระบรมราชโองการ ฯ แต่ทหารกลับใช้อำนาจในการประกาศกฎอัยการศึก และยึดอำนาจ จึงต้องมาฟ้องร้องดำเนินคดี แต่ทั้งนี้ หากภายหลัง ที่ตนเอง ฟ้องร้อง คสช.แล้ว ถูกเรียกให้ไปรายงานตัว ก็จะไม่ไปตามหมายเรียก แต่ก็จะไม่หลบหนี หากอยากจับกุม ก็ให้ไปจับที่หน้ารัฐสภา

ทั้งนี้ เรืออากาศตรีฉลาด ได้ทำการอดอาหารประท้วงมาแล้วเป็นเวลา 19 วัน และที่ผ่านมา มีแพทย์ มาตรวจร่างกาย 2 ครั้ง โดย ยืนยันว่า จะอดอาหารไปจนกว่า จะมีการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ชัดเจน แต่หากประเทศยังไม่มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ขออดอาหารไปจนกว่าจะสิ้นชีวิต