posttoday

วิษณุเผยกม.กว่า100ฉบับรอคสช.ไฟเขียวปรับรื้อ

05 มิถุนายน 2557

วิษณุ เผยมีกฎหมายกว่า100ฉบับรอหัวหน้าคสช.ไฟเขียวปรับรื้อ ระบุไม่ได้รับมอบหมายให้ร่างธรรมนูญชั่วคราว

วิษณุ เผยมีกฎหมายกว่า100ฉบับรอหัวหน้าคสช.ไฟเขียวปรับรื้อ ระบุไม่ได้รับมอบหมายให้ร่างธรรมนูญชั่วคราว

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม หนึ่งในที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คสช.ได้มอบหมายให้ดำเนินการ 2 ส่วนคือ 1.กฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ หลังจากยุบสภาไปแล้ว โดยให้พิจารณาดูว่ากฎหมายฉบับใดที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ หรือควรจะรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา รวมถึงกฎหมายที่ค้างอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย

นอกจากนั้น ยังมีกฎหมายที่กระทรวง และหน่วยงานต่างๆ อยากแก้ไข แต่ติดขัดบางประการ ก็ให้ทำเสนอขึ้นมา เช่น บางเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ เออีซี ก็ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกัน

"เมื่อพิจารณาดูแล้วเห็นว่า บางฉบับรอให้มี สนช.ขึ้นมาพิจารณาก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนใน 1-2 วันนี้ โดยกฎหมายทั้งหมดถูกนำไปวางอยู่บนโต๊ะที่หัวหน้า คสช. จำนวนประมาณ 100-200 ฉบับ ซึ่งทาง คสช.ได้นำมาให้ผมดูแล้ว เมื่อดูแล้วบางฉบับก็ด่วนจริง บางฉบับสามารถรอให้มี สนช.ก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องออกประกาศ คสช.ในทันที"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวอีกว่า  สิ่งที่ได้รับมอบหมายอีกประการคือ มีบางเรื่องโดยเฉพาะเจาะจง เช่นมีการออกประกาศ คสช. ไปก่อนแล้ว และมีหน่วยงานรายงานมาว่ามีข้อขัดข้องในทางปฏิบัติ ไม่สามารถทำอะไรได้ หรือติดขัดอะไร ก็จะต้องมาแก้ไขต่อไป

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า คสช.สั่งให้ร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราวนั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการมอบหมาย หรือแจ้งจาก คสช. แต่อาจจะมีความตั้งใจ หรือใครที่ไปทำหน้าที่ยกร่างขั้นต้นเสร็จแล้ว อาจจะมาให้ดู แต่ตนยังไม่รู้ แต่ก็คงเป็นไปได้ คงไม่มีใครไปปั้นเรื่องขึ้นมา แต่คิดว่าหากทำเสร็จระดับหนึ่งแล้ว อาจจะต้องมีคนขัดเกลา คนที่ดำเนินการจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกา หรือ หน่วยใดก็แล้วแต่ ซึ่งในเบื้องต้นนี้ ตนไม่รู้ แต่ที่มีคนบอกว่าให้ตนร่างนั้น ไม่เป็นความจริง ตอนนี้มีกฎหมายที่มาวางไว้ที่โต๊ะเยอะมาก

เมื่อถามถึง รูปแบบ การตั้ง สนช. และจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่วันนี้ยังไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญอยู่ไหน หรือ ร่างเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ทุกวันนี้อ่านตามไลน์ที่ส่งมา แต่ตนยังไม่เห็นตัวร่าง มั่นใจว่าข่าวที่เกิดมาไม่ได้มีแต่งขึ้น แต่มีคนไปบอกว่า ตั้งใจว่าอย่างนั้น แต่ตอนนี้ยังไม่มาเลย