posttoday

สมบัติซัดมะกันไม่คิดเรียนรู้สาเหตุรัฐประหาร

04 มิถุนายน 2557

"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถามสหรัฐ ไม่สงสัยบ้างหรือว่าทำไมทหารจึงทำรัฐประหาร อัดไม่เคยคิดจะเรียนรู้

"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถามสหรัฐ ไม่สงสัยบ้างหรือว่าทำไมทหารจึงทำรัฐประหาร อัดไม่เคยคิดจะเรียนรู้

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณทิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และแกนนำกปปส. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ท่าทีประเทศมหาอำนาจตะวันตกต่อการรัฐประหารของไทย" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการยึดอำนาจการปกครองประเทศ บรรดามหาอำนาจตะวันตกก็ดาหน้าออกมาประนามกันเสียงขรม โดยเฉพาะสหรัฐอมเริกาถึงกับประนามว่าการรัฐประหารของไทยไม่มีเหตุผลเพียงพอและขู่ว่าอาจจะต้องทบทวนความสัมพันธ์กันใหม่ สหรัฐอเมริกาพูดราวกับว่าในสมัยที่จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาส่งกองกำลังทหารเข้าบุกยึดอิรัก โดยกล่าวหาว่าอิรักผลิตอาวุธนิวเคลียร์ จากการตรวจสอบหลังจากบุกยึดอิรักเรียบร้อยแล้วปรากฎว่าไม่พบอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวถือว่ามีเหตุผลเพียงพอหรืออย่างไร?

เวลาที่ประเทศมหาอำนาจทำอะไรจะอ้างเหตุผลอะไรก็ได้ไม่ว่าจริงหรือเท็จไม่ต้องแคร์ใครเพราะข้าใหญ่ มีอำนาจเหนือประเทศอื่น ทั้งๆที่ตามกฎบัตรสหประชาชาติประเทศอธิปไตยทุกประเทศมีศักดิ์ศรีทัดเทียมกัน แต่เราเป็นประเทศเล็กก็ต้องเจียมเนื้อเจียมตัว แต่ก็ต้องไม่หงอเสียจนไม่มีศักดิ์ศรี เช่นไทยเราก็อาจต้องทบทวนความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซียเสียใหม่ให้สมดุลกันเป็นต้น

สิ่งที่น่าประหลาดใจจากการประนามของประเทศมหาอำนาจตะวันตกก็คือ ทำไมประเทศเหล่านี้จึงไม่สงสัยบ้างเลยหรือว่า "ทำไมทหารจึงทำรัฐประหาร?" ถ้ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศดีๆประชาชนชื่นชอบศรัทธา ทหารจะทำรัฐประหารสำเร็จหรือ? เพราะโดยความจริงประเทศเหล่านี้ล้วนมีสถานเอกอัครราชทูตอยู่ในประเทศไทยทั้งนั้น บรรดาทูตเหล่านี้ไม่ทำการบ้านหาความรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยแล้วส่งข้อมูลให้รัฐบาลตนเองเลยหรือ จึงปล่อยให้ผู้นำตนเองแถลงเหมือนท่องคาถาประชาธิปไตยมาพูด โดยไม่ใส่ใจว่าความจริงเป็นอย่างไร

รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยนั้น มิได้หมายความว่าเมื่อได้รับการเลือกตั้งมาแล้วจะใช้อำนาจทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ หน้าที่หลักของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็คือ "การใช้อำนาจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน" ถ้าเมื่อใดที่ประชาชนพบว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมิได้ใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของประชาชน "ประชาชนมีอำนาจที่จะถอดถอนรัฐบาลออกจากตำแหน่งได้"

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้งแต่แท้ที่จริงแล้วเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของทักษิณ เสียงข้างมากในสภาก็เป็นสภาหุ่นเชิดของทักษิณ เข้ามาใช้อำนาจเพื่อทำตามคำบงการของทักษิณ ดูตัวอย่างจากการที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของทักษิณและพวกโดยตรง

นอกจากนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังรู้เห็นเป็นใจให้พรรคพวกบริวารกระทำการทุจริตคอร์รัปชั่นกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายเพราะถือว่ากฎหมายอยู่ในมือของตน โดยเฉพาะการแต่งตั้งคนชั่วเข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญของรัฐเพื่อให้สามารถโกงได้ทั่วแผ่นดิน จนเป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างแพร่หลาย ที่ปรากฎชัดเจนก็คือโครงการรับจำนำข้าวที่ปปช. ได้ชี้มูลนายกยิ่งลักษณ์และพรรคพวกไปแล้ว ซึ่งโครงการนี้กระทรวงการคลังได้แถลงแล้วว่าทำให้รัฐเสียหายมากกว่าห้าแสนล้านบาท ถ้าตรวจสอบโกดังข้าวทั้งหมดก็จะรู้ว่าเสียหายจริงๆเท่าไร? ใครโกงไปบ้าง?

เมื่อประชาชนตื่นรู้ถึงความชั่วร้ายของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรวมตัวกันออกมาต่อต้านจำนวนนับล้านอย่างชนิดที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในประวัติศาสตร์ ถ้าเป็นรัฐบาลที่ดีเขาจะต้องฟังเสียงประชาชน โดยเฉพาะการที่ประชาชนเรียกร้องให้ทำการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่ปรากฎว่ารัฐบาลได้ปล่อยให้คนชั่วนำอาวุธสงครามเช่นระเบิดเอ็ม 79 มาทำร้ายผู้ชุมนุมทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 คน และบาดเจ็บเกือบ 800 คน ทั้งๆที่ผู้ชุมนุมชุมนุมด้วยความสงบปราศจากอาวุธตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยที่ตำรวจจับคนร้ายไม่ได้เลยสักคน ถึงกับมีผู้กล่าวว่ามีตำรวจไม่ดีรู้เห็นเป็นใจ นอกจากนี้รัฐบาลยังใช้กำลังตำรวจปราบปรามผู้ชุมนุมทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557

นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่จ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาทั้งๆที่เอาข้าวมาจากชาวนาแล้ว และทั้งๆที่รู้ว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการณ์จะไม่สามารถกู้เงินมาจ่ายให้ชาวนาได้ ถ้ารัฐบาลอยู่ต่อไปปัญหาของชาวนาก็จะไม่ได้รับการแก้ไขและชาวนาจะต้องเดือดร้อนต่อไป แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ไม่สนใจ รวมทั้งสภาวะเศรษฐกิจก็เริ่มจะถดถอย งบประมาณปี 2558 ก็อาจมีปัญหา ทั้งหมดนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่สนใจ

ตัวของยิ่งลักษณ์เองก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง รวมทั้งถูกปปช. ชี้มูลความผิดจากโครงการรับจำนำข้าวอีกด้วย เป็นการยืนยันให้เห็นว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีพฤติกรรมที่ชั่วร้าย ไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

พวกตะวันตกอาจแย้งว่าถ้าอย่างนั้นก็จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ บริบทของสังคมไทยที่เต็มไปด้วยการซื้อสิทธิ์ขายเสียงซึ่งพวกตะวันตกไม่เข้าใจ พวกตะวันตกเข้าใจว่าในประเทศของเขาถ้านักการเมืองไม่ดีประชาชนก็จะไม่เลือก แต่ในสังคมไทยถ้ามีการเลือกตั้งคนโกงเหล่านี้ก็จะได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีก ในสังคมตะวันตกประชาชนบริจาคเงินให้นักการเมือง แต่ของไทยนักการเมืองต้องจ่ายเงินให้ผู้เลือกตั้ง

สิ่งเหล่านี้พวกตะวันตกไม่เข้าใจ และไม่คิดจะเรียนรู้ ผมเคยเชื่อและศรัทธาว่าคนตะวันตกเป็นคนน่าเชื่อถือและมีเหตุผล แต่มาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าคิดผิด นอกจากจะไม่น่าเชื่อถือแล้วยังไม่คิดจะเรียนรู้ความแตกต่างของผู้อื่นและหลงว่าตัวเองเหนือกว่าผู้ื่อื่นอีกด้วย น่าเศร้าจริงๆ ต้องถามว่านับจากวันที่อเมริกาประกาศเอกราชเป็นประชาธิปไตย ต้องใช้เวลาเท่าไรถึงเลิกทาสสำเร็จและต้องใช้เวลาเท่าไรจึงมีกฎหมายห้ามแบ่งแยกทั้งสีผิว เชื้อชาติและศาสนา

ที่อันตรายที่สุดก็คือการที่ทักษิณและรัฐบาลปลุกระดมให้ผู้ที่สนับสนุนตนซ่องสุมอาวุธพร้อมที่จะใช้ก่อความรุนแรงเพื่อทำลายล้างผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาลโดยสันติ โดยไม่คำนึงถึงความเป็นเอกภาพของชาติที่บรรพบุรุษแลกมาด้วยชีวิตและเลือดเนื้อ ดูได้จากหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับได้จำนวนมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชาติ

ทั้งหมดนี้แหละที่นำไปสู่การรัฐประหาร ไม่ใช่อยู่ดีๆทหารเขานึกสนุกก็ลุกขึ้นมาทำรัฐประหาร ถึงแม้ผมจะไม่ชอบรัฐประหาร แต่ก็เห็นความจำเป็นในการทำรัฐประหารครั้งนี้ และหวังว่าทหารที่ทำรัฐประหารก็อย่าทำให้ประชาชนผิดหวังนะครับ เพราะพวกผมก็เคยโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการทหารมาแล้ว นี่ประกาศให้ชัดเจนเลย!!!