posttoday

"กาญจนา"มือขวาหญิงอ้อส่งตัวแทนรายงานตัว

25 พฤษภาคม 2557

บุคคลถูกเรียกเข้ารายงานตัวกับ คสช. ล็อตล่าสุดทยอยเข้ารายงานตัวครบ เว้น "กาญจนา" มือขวาพจมานส่งตัวแทน อ้างป่วย

บุคคลถูกเรียกเข้ารายงานตัวกับ คสช. ล็อตล่าสุดทยอยเข้ารายงานตัวครบ เว้น "กาญจนา" มือขวาพจมานส่งตัวแทน อ้างป่วย

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศรายงานตัววันที่สามการเข้ารายงานตัวของอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำผู้ชุมนุม และผู้เกี่ยวข้อง ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้า คสช.ประกาศยึดอำนาจ และมีคำสั่งเรียกรายงานไปแล้ว 190 คน ต่อมา คสช.ได้มีคำสั่งเรียกรายงานตัวภายในวันที่ 25 พ.ค.เพิ่มอีก 8 คน

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.ที่หน้าหอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสของหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น และคอลัมนิสต์เว็บไซต์ประชาไท เดินทางเข้ารายงานตัวเป็นคนแรก  ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 6/2557 โดยนายประวิตรได้เดินทางมาพร้อมผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ( UNOHCHR) และทีมกฎหมาย ที่มาร่วมสังเกตการณ์และเป็นพยานในการเข้ารายงานตัวครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายประวิชลงจากรถได้เดินมายืนตรงป้ายสำนักงานวิจัยและพัฒนาทางทหารบก ที่อยู่ด้านหน้าติดถนนทางเข้าหอประชุมกองทัพบก จากนั้นหันหน้ามายังผู้สื่อข่าวซึ่งอยู่ถนนฝั่งตรงข้าม แล้วนำเทปกาวสีดำปิดปากเป็นรูปกากบาท ใช้มือปิดหู ปิดตา และชูสองนิ้วแสดงสัญลักษณ์สู้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารบกจะพาตัวเข้าไปด้านใน 

ต่อมาเวลา 11.00น. ผู้ที่ถูกเรียกตามคำสั่งรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 12/2557 และ 13/2557  ได้ทยอยเดินทางมารายงานตัว โดย นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เจ้าของโบนันซ่า เขาใหญ่ นายชเยนทร์ คำนวณ ประธานกรรมการองค์กรจัดการน้ำเสีย นางวิมลรัตน์ กุลดิลก ภริยาพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลลดิลก นายพิชิต ชื่นบาน ฝ่ายกฏหมายพรรคเพื่อไทย โดยนายพิชิตได้ลดกระจกลงยิ้มให้กับผู้สื่อข่าว และให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก่อนเข้ารายงานตัวว่าเตรียมเก็บกระเป๋ามาแล้ว ไม่กังวลอะไร

จากนั้นน.ส.ณัชชานันท์ เครือชัย เจ้าหน้าที่ระดับสูงพรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวเป็นลำดับถัดมา ขณะที่นางกาญจนา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้ตัวแทนเข้าแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ไม่สามารถมารายงานตัวได้ภายในวันเดียวกันนี้ เนื่องจากป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จะมารายงานตัวในภายหลัง โดยในวันดังกล่าวผู้ที่มีคำสั่งเรียกงานตัวทั้ง 8 คน เข้ารายงานตัวครบทุกคนตามเวลาที่กำหนด ขณะที่บางคนได้เตรียมเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัวมาแล้ว หากทหารทำการควบคุมตัว