posttoday

กลุ่มต้านรัฐประหารรวมตัวไล่ทหาร

24 พฤษภาคม 2557

กลุ่มต้านรัฐประหารรวมตัว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หน้าเมเจอร์ รัชโยธิน เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์มีกระทบกระทั่ง

กลุ่มต้านรัฐประหารรวมตัว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หน้าเมเจอร์ รัชโยธิน เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์มีกระทบกระทั่ง

วันที่24 พ.ค. เวลา 11:00 น. ที่หน้าห้างเมเจอร์ รัชโยธิน กลุ่มต่อต้านรัฐประหาร กว่า 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน พร้อมแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร จากนั้นจะเดินถือป้ายข้อความ"เอารัฐประหารกลับเข้ากรม เอาอำนาจประชาชนคืนมา"ทั้งนี้มีการผลักดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและมวลชน พร้อมส่งเสียงโหไล่ สถานการณ์ล่าสุดค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่พอใจเจ้าหน้าที่ จึงส่งเสียงไล่ทหาร "ทหารออกไป"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหญิงสาว 1 คน ชูป้าย We're love army. พร้อมคล้องสายธงชาติที่คอ เดินทางมาให้กำลังใจทหารขณะปฏิบัติหน้าที่ จึงเกิดการกระทบกระทั่งกับ กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้คุมตัวออกไปขณะที่การรักษาความปลอดภัยยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สน.พหลโยธิน ทั้งในและนอกเครื่องแบบพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารตึงกำลังรอบห้างสรรพสินค้า

ขณะที่ ผู้บังคับการเหตุการณ์ ทหาร ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม และเดินทางกลับบ้าน หลังได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ อย่างเหมาะสม เนื่องจากผิดกฏอัยการศึก การชุมนุมดังกล่าวผิดกฏหมาย หากยังไม่ยอมยุติ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องจับกุมตัว


อย่างไรก็ตามกลุ่มต้านรัฐประหารได้ประการรวมตัวกันเพื่อเเสดงสัญลักษณ์ที่หน้าเมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งบางส่วนได้เริ่ม เดินเท้ายังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ย่านบางเขน เพื่อแสดงสัญลักษณ์

ล่าสุดทหารปิดถนนพหลโยธินมุ่งหน้าขาออกแล้ว พร้อมย้ายกำลังมายังบริเวณปากซอยพหลโยธิน 33 ติดกับห้างเมเจอร์ เพื่อเลี่ยงปัญหาการจราจร

ต่อมาเหตุการณ์ดังกล่าวการชุมนุมได้ตึงเครียดขึ้น แม้ตำรวจจะประกาศขอความร่วมมือให้ยุติเพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย นับ10 ครั้งก็ไม่เป็นผล ทำให้ทหารพร้อมโล่พลาสติกประมาณ 10 นายเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ ด้วยการยืนล้อมผู้ชุมนุมเพื่อกดดัน ส่วนผู้ชุมนุมที่ไม่ฟังได้ถูกนำตัวออกจากพื้นที่ ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่เป็นสตรีถอยไปตั้งหลักในโรงภาพยนตร์ แต่การกดดันดังกล่าวไม่ได้ผลดีนัก และ ผู้ชุมนุมยังยืนยันทำกิจกรรมต่อเนื่อง จนมีผู้ชุมนุมชายรายหนึ่งตะโกนให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดเดินไปที่ ร.11 บางเขน ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังมาเพิ่ม จำนวน 2 รถจีเอ็มซีและตั้งแนวบนถนนพหลโยธิน ขาออก ทำให้การจราจรติดขัด จนเมื่อ 12.00 น. ผู้ชุมนุมไม่มีการเคลื่อนไปที่ ร.11 ทำให้ทหารเปลี่ยนแนวแถวมาที่ซอยข้างโรงภาพยนตร์แทน เพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัดพร้อมถอนกำลังทหารที่ดูแลสถานการณ์หน้าโรงภาพยนตร์ออกไปและให้ตำรวจดูแลเหตุการณ์แทนเพื่อลดความตึงเครียดของผู้ชุมนุม

ทางทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หารือกับแกนนำผู้ชุมนุมและทำความตกลงว่าจะไม่เคลื่อนย้ายจุดชุมนุมพร้อมจะใช้เวลาทำกิจกรรมถึง 14.00 น. อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อมีหญิงสาว ซึ่งผู้ชุมนุมเรียกชื่อว่า "ฟ้า" ได้เดินมาในพื้นที่ชุมนุมพร้อมตะโกนว่ารักชาติ เป็นผลให้ผู้ชุมนุมตะโกนไล่ และพยายามขับไล่ ทำให้เจ้าหน้าที่รีบเข้าชาร์จตัวและพาขึ้นรถตู้โดยสารที่ผ่านมาพอดี ออกจากพื้นที่

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถผู้ต้องหาซึ่งขนตำรวจหญิง ในนามกองร้อยน้ำหวาน มาส่งเพื่อช่วยดูแลความเรียบร้อย ประมาณ 10 นาย แต่ผู้ชุมนุมเข้าใจว่าจะมาปิดทางออก จึงได้โห่ไล่ เป็นผลให้รถควบคุมผู้ต้องหาต้องรีบส่งกองร้อยน้ำหวานลงและถอยไปยอดจุดอื่นทันที

เวลา14.14 น.กลุ่มมวลชนต้านรัฐประหาร หน้าเมเจอร์ 200 คน รถ จยย.30 คัน กำลังเดินขบวนไปตาม ถ.หหลโยธินขาเข้า ที่หมายอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้า สน.บางซื่อ มีกองกำลังทหาร มาดักรอ ม็อบต้านรัฐประหารที่เคลื่อนตัวจากห้างเมเจอร์ รัชโยธิน ปลายอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยแถวแรกเป็นทหารพร้อมโล่กำบัง ส่วนแถวหลังพร้อมอาวุธครบมือ

กลุ่มต้านรัฐประหารรวมตัวไล่ทหาร ตำรวจ-ทหารตรึงกำลังหน้าสน.บางซื่อขวางม็อบต้านรัฐประหารเคลื่อนไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

 

กลุ่มต้านรัฐประหารรวมตัวไล่ทหาร