posttoday

อดีตสส.เพื่อไทยแตกฮือหลังทหารยึดอำนาจ

22 พฤษภาคม 2557

อดีตสส.เพื่อไทยแตกฮือหลังทหารยึดอำนาจสั่งขนข้าวของเอกสารออกจากที่ทำการพรรค

อดีตสส.เพื่อไทยแตกฮือหลังทหารยึดอำนาจสั่งขนข้าวของเอกสารออกจากที่ทำการพรรค

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 เวลา16.40น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ขณะที่กลุ่มสหพันธ์อีสานล้านนาเพื่อปกป้องประชาธิปไตย กำลังแถลงการณ์สหพันธ์อีสานล้านนาเพื่อปกป้องประชาธิปไตย นำโดยไพจิต ศรีวรขาน อดีต ส.ส.นครพนม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีตสส.แพร่ นายชุวิทย์ พิทักษ์พัลลภ  และคณะอดีตส.ส.จำนวนหนึ่ง  ซึ่งทันทีที่แถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุควบคุมตัวแกนนำ 7 ฝ่ายออกจาสโมสรทหารบก จึงได้ทำการเปิดโทรทัศน์เพื่อดูการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

จากนั้นก็มีประกาศควบคุมอำนาจการปกครองของผบ.เหล่าทัพ โดยเปลี่ยนเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้บรรดาแกนนำพรรค และอดีตส.ส.เพื่อไทยบางส่วน ที่เตรียมเข้าร่วมประชุมการหารือกับกอ.รส.ต่างทยอยออกจากพรรคเป็นการด่วน พร้อมทั้งได้ส่งคนมาเก็บของและเอกสารสำคัญต่างๆออกจากพรรค เพราะกังวลว่าทหารจะเข้ามายึดที่ทำการพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวระหว่างที่รถรถมารับออกจากที่ทำการพรรคนั้น สส.ได้จับกลุ่มหารือกันว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ ทหารจะเข้ามาในพื้นที่แล้วจับตัวหรือไม่

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสื่อสารไปยังนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  และแกนนำพรรค ปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ เมื่อมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่ามีการยึดอำนาจแน่นอนแล้ว แกนนำรัฐบาล แกนนำพรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง ต่างหลบไปอยู่เซฟเฮ้าส์ หรือหลบออกไปอยู่ต่างประเทศ ได้พยายามติดต่อไปยังแกนนำหลายคน ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ โดยพบว่าบางส่วน ไม่ปิดโทรศัพท์ และให้ผู้อื่นรับสายแทนปฏิเสธว่าไม่สะดวกที่จะพูดคุย อาทิ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ,น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรมว.ไอซีที,นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย , นายชัชจ์ กุลดิลก อดีตรมช.คมนาคม, นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.,จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ แกนนำนปช. นิสิต สินธุไพร แกนนำนปช. นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ แกนนำนปช.