posttoday

ทหารเข้าคุมทำเนียบฯห้ามกปปส.ใช้สถานที่

20 พฤษภาคม 2557

มวลชน กปปส. ยังชุมนุม ตามปกติ หลังประกาศกฎอัยการศึก ขณะที่เจ้าหน้าที่ืทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ทำเนียบฯ ห้ามกปปส.ใช้สถานที่

มวลชน กปปส. ยังชุมนุม ตามปกติ หลังประกาศกฎอัยการศึก ขณะที่เจ้าหน้าที่ืทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ทำเนียบฯ ห้ามกปปส.ใช้สถานที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก โดยบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ถนนราชดำเนินนอก ยังคงเป็นไปด้วยความปกติ  ขณะที่ ทางแกนนำได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมได้ทราบถึงเนื้อหาสาระของประกาศดังกล่าว พร้อมแจ้งให้ผู้ชุมนุมได้ทราบว่าในวันนี้ (20พ.ค.) จะยุติการเดินรณรงค์เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ครั้งสุดท้ายในวันที่ 23-25 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมในที่ตั้งและปฏิบัติภารกิจส่วนตัวตามปกติ และรอฟังแนวทางการเคลื่อนไหวจากแกนนำ กปปส. ส่วนพื้นที่การชุมนุมรอบนอก โดยเฉพาะบริเวณที่ใกล้เวทีการชุมนุมยังไม่ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาประจำการในพื้นที่การชุมนุม แต่มีการส่งหน่วยลาดตระเวณขับรถจักรยานยนต์เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณรอบพื้นที่การชุมนุมเพิ่มขึ้นกว่าทุกครั้ง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่การชุมนุมแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้มีแถลงการณ์ของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ให้ยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โดยมีสถานีโทรทัศน์บลูสกายทีวีรวมอยู่ด้วย รวมถึงวิทยุชุมชนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งหลังจากการประกาศที่ถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศของพื้นที่ชุมนุมก็ยุติการออกอากาศทันที ในขณะที่บนเวทียังคงมีการดำเนินรายการตามปกติเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. กล่าวบนเวทีปราศรัยว่าการประกาศกฏอัยการศึก แม้จะกำจัดสิทธิแต่ยังมีข้อดี คือ ป้องกันไม่ให้คนร้ายเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม นอกจากนี้ การชุมนุมขอยืนยันจุดเดิม คือการต่อสู้ยังคงอยู่ แต่ต้องอยู่ในที่ตั้งก่อนตามประกาศกฎอัยการศึก อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังเห็นด้วยกับคำสั่งให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. เป็นต้นไป และถือเป็นการสูญพันธุ์

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังได้เข้าควบคุมพื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาลและได้สั่งห้ามไม่ให้กลุ่มกปปส.ใช้พื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาล

พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน รองเสนาธิการศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ดูแลทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มกปปส.ได้ส่งคืนพื้นที่ภายในทำเนียบฯ และ ตึกสันติไมตรีให้ทหาร 100% แล้ว โดยการ์ด กปปส. จำนวน 55 คน ที่มาดูแลสถานที่ได้เดินทางออกไปภายนอกทำเนียบฯ ซึ่งการส่งมอบเป็นไปโดยเข้าใจกันด้วยดี

ทหารเข้าคุมทำเนียบฯห้ามกปปส.ใช้สถานที่