posttoday

พุทธอิสระเชื่อขรก.ไม่กล้าร่วมกับสุเทพ

17 พฤษภาคม 2557

"พุทธอิสระ"เชื่อข้าราชการหวั่นข้อหากบฎไม่กล้าเข้าร่วมสุเทพ 19 พ.ค.เหตุศาลรธน.วินิจฉัยชัดว่าครม.ยังมีอำนาจ

"พุทธอิสระ"เชื่อข้าราชการหวั่นข้อหากบฎไม่กล้าเข้าร่วมสุเทพ 19 พ.ค.เหตุศาลรธน.วินิจฉัยชัดว่าครม.ยังมีอำนาจ

เมื่อวันที่17พ.ค.57 หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำเวทีแจ้งวัฒนะ กล่าวว่า ทางเวทีฯได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  เลขาธิการกปปส.  ซึ่งเรียกประชุมแกนนำกปปส. เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการยึดคืนอำนาจอธิปไตยโดยมวลชน โดยฝากสอบถามนายสุเทพให้ชัดเจนว่ามีแผนปฏิบัติการอย่างไร  เนื่องจากในวันจันทร์ที่ 19 พ.ค เวทีแจ้งวัฒนะจะส่งมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมเช่นกัน

ดังนั้นจึงต้องการทราบว่าจะนำพามวลชนไปทิศทางใด  เนื่องจากการปฏิวัติประชาชนโดยมวลชนตามที่นายสุเทพประกาศนั้นจำเป็นที่มวลชนทุกคนต้องรับรู้แผนปฏิบัติการอย่างทั่วถึง เพราะเป็นผู้ที่ต้องร่วมเคลื่อนไหว และเห็นว่า การจะประกาศให้ข้าราชการมารายงานตัวเพื่อประกาศรัฐฐาธิปัตย์นั้น คงจะยากและน่าจะไม่มีข้าราชการคนใดมา เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่ายังมีรัฐบาลรักษาการอยู่ หากข้าราชการคนใดมารายงานตัวก็อาจเจอข้อหากบฎได้

หลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่า สำหรับทางลงในการแก้ปัญหานั้น ยังยืนยันว่า แนวทางการถวายคืนพระราชอำนาจตามมาตรา 3 คือ ทางออกที่ดีและสามารถทำได้ แต่ในช่วง 2-3 วันนี้จะรอนายสุเทพปิดเกมส์ให้ได้ภายในวันที่ 20-21 พ.ค.นี้ แต่หากเลยจากกำหนดนี้จะไม่รอและจะนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปถวายคืนพระราชอำนาจทันที แต่อาจเปลี่ยนแปลงสถานที่จากเดิมตั้งใจจะไปถวายคืนพระราชอำนาจที่หัวหิน  แต่มีผู้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเหมาะสม อีกทั้ง การถวายคืนพระราชอำนาจจึงอาจไม่ต้องเดินทางไปถึงหัวหิน แต่สามารถยื่นหนังสือไปยังที่เกี่ยวข้องเช่น สวนจิตรลดา หรือสำนักงานองคมนตรีก็ได้ 

นอกจากนี้ หลวงปู่พุทธอิสระ ยังกล่าวถึงกรณีการเร่งจับกุมแกนนำกปปส.หลังศาลอนุมัติหมายจับข้อหากบฏว่า  ในวันจันทร์ที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.  จะพามวลชนไปยื่นหนังสือกับศาลอาญาเพื่อคัดค้านคำสั่งหรือทุเลาคำสั่งการออกหมายจับแกนนำรวมถึงเอาผิดกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ  ละเมิดอำนาจศาล  เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของดีเอสไอและศอ.รส.ไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย มีการขอออกหมายจับโดยไม่ชอบ หลังอัยการระบุยังไม่ได้ทำสำนวนคดี แต่ดีเอสไอกลับนำตัวแกนนำที่จับได้ไปฟ้องต่อศาล 

ส่วนการดูแลเวทีแจ้งวัฒนะว่าหลังได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของการ์ดนั้น  หลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่า ล่าสุดได้ให้การ์ดกลุ่มหนึ่งจำนวนประมาณ 10 คน ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เวทีแจ้งวัฒนะแล้ว  โดยเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมส่อใช้ความรุนแรง พร้อมมีคำสั่งให้ยึดคืนผ้าพันคอของการ์ดประจำเวทีทุกคน  หลังพบว่ามีบุคคลแฝงตัวใช้ผ้าพันคอที่เป็นสัญลักษณ์ของเวทีไปก่อเหตุสร้างความวุ่นวายส่งผลต่อภาพลักษณ์โดยรวมของเวทีแจ้งวัฒนะ  ส่วนการย้ายเวทีไปอยู่ภายในบริเวณศูนย์ราชการอาจต้องชะลอไปก่อน  เนื่องจากไปตรวจสอบสภาพพื้นที่แล้วพบว่ามีจุดที่เป็นช่องโหว่ต่อการถูกโจมตีได้รอบด้าน  และอาจต้องเพิ่มกำลังการ์ดอีกจำนวนมากหากต้องย้ายสถานที่ดังนั้นจึงต้องทบทวนอย่างรอบคอบ