posttoday

รวบสมบัติอดีตอธิการบดีนิด้าค้านประกันตัว

16 พฤษภาคม 2557

ดีเอสไอรวบ"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"อดีตอธิการบดีนิด้า1ใน 30 กปปส.ตามหมายจับศาลอาญา

ดีเอสไอรวบ"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"อดีตอธิการบดีนิด้า1ใน 30 กปปส.ตามหมายจับศาลอาญา

เมื่อวันที่16พ.ค.57 เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จับกุมนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิบการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หนึ่งในแกนนำกลุ่มกปปส.ตามหมายจับในข้อหากบฎ พร้อมควบคุมตัวไปทำการสอบสวนทันที ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)

นายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีกรมสอบวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และอัยการกำลังอยู่ระหว่างร่วมกันสอบสวนก่อนควบคุมตัวไปส่งศาลอาญา พร้อมยื่นคัดค้านการขอประกันตัวเพราะข้อหามีอัตราโทษสูง

ก่อนหน้านี้ นายธาริตให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการบุกจับแกนนำกลุ่มกปปส.คนสำคัญในช่วง1-2วันนี้ 

เวลา 11.40น. นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ นักวิชาการ กลุ่ม กปปส. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เมื่อเวลา 09.00น. วันนี้(16พ.ค.) พนักงานสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าไปเชิญตัวตนเองจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ตามที่ตนมีหมายจับข้อหากบฎ ไปยังศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ​เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมล่าช้าอย่างมาก เพราะเจ้าหน้าที่ที่ไปเชิญตนมานั้น ก็ให้มานั่งอยู่เฉยๆ ไม่ได้สอบสวนอะไร ซึ่งคาดว่าจะมีการบันทึกจับกุม จากนั้นจะมีการสอบสวนโดยตนจะยื่นขอประกันตัว ตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากไม่คิดที่จะหลบหนีอยู่แล้ว

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเกิดจากการศาลอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. ในข้อหากบฎ โดยมีกลุ่มนักวิชาการกปปส. รวมอยู่ด้วย ทำให้เมื่อวันที่ 15พ.ค. นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง หนึ่งในนักวิชาการ กปปส. ได้เดินทางไปมอบตัวต่อศาล แต่ปรากฎว่าศาลชี้แจงว่ายังไม่ได้รับเรื่อง และให้ไปมอบตัวต่ออัยการ แต่อัยการก็ยังไม่ได้รับเรื่อง ทำให้นายเจิมศักดิ์เดินทางไปมอบตัวที่ศอ.รส. จึงเห็นได้ว่เจ้าหน้าที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะดำเนินการอะไร และไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในกระบวนการยุติธรรมปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้อย่างไร.

รวบสมบัติอดีตอธิการบดีนิด้าค้านประกันตัว