posttoday

สุเทพเรียกร้องประธานวุฒิฯใช้มาตรา7เลือกนายกฯใหม่

09 พฤษภาคม 2557

สุเทพเรียกร้องประธานวุฒิสภาคนใหม่-ประธานศาล-ประธานกกต.หารือทูลเกล้าฯชื่อนายกฯคนใหม่ตามรธน.มาตรา7 ให้เวลา3วันลั่นหลังจากนั้นจะทำเอง

สุเทพเรียกร้องประธานวุฒิสภาคนใหม่-ประธานศาล-ประธานกกต.หารือทูลเกล้าฯชื่อนายกฯคนใหม่ตามรธน.มาตรา7 ให้เวลา3วันลั่นหลังจากนั้นจะทำเอง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. เวลา 20.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่สวนลุมพินีโดยกล่าวถึงเป้าหมายการเคลื่อนไหวจากนี้ต้องการให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองร่วมกันปรึกษาหารือภายใน 3 วันเพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเฉพาะการให้ประธานวุฒิสภาใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7

"การสรรหานายกฯในสภายังกระทำได้ถึงแม้ไม่มีสภาผู้แทนแต่มีวุฒิสภาสามารถเลือกนายกฯคนใหม่ขึ้นมาได้ โดยวันนี้ผมได้ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ก็ทราบแล้วด้วยว่าคนที่ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ชื่อสุรชัยเลี้ยงบุญเลิศชัย ซึ่งเป็นประธานวุฒิสภาที่อยู่ข้างมวลมหาประชาชน"นายสุเทพกล่าว

ขณะที่นายสุเทพปราศรัยว่าทราบข่าว สุรชัยได้รับเลือกเป็นประธานสว.ด้วยคะแนน 96 คะแนนชนะ พล.ต.อ. จงรัก จุฑานนท์ ซึ่งได้รับคะแนน 51 ปรากฎว่า มวลชนส่งเสียงไชโยโหลั่นแสดงความยินดี

“ผมขอเรียกร้องให้ว่าที่ประธานวุฒิสภา ลงมือทำงานตั้งแต่คืนนี้(9พ.ค.) อย่ารอช้า ปรึกษากันเปิดประชุมพิเศษต้องร่วมกันทูลเกล้าฯเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยทันที เราจะปล่อยให้ประเทศอยู่อย่างนี้โดยไม่มีนายกฯไม่ได้อย่าหวังลมๆแล้งๆให้มีการเลือกตั้งเพราะเราไม่ยอมให้มีการเลือกตั้ง”นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ข้อเสนอนี้เป็นไปตามกฎหมาย เมื่อนายกฯต้องสิ้นสภาพขณะที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรต้องทำอย่างไรไม่มีบทบัญญัติไว้ แต่มีบทบัญญัติเขียนไว้ในมาตรา7ว่าเมื่อไม่มีบทบัญญัติบังคับแก่กรณีใดให้วินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"ขอเรียกร้องผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ประธานศาลฏีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ท่านต้องรีบปรึกษากันในวันเสาร์นี้ต้องรีบดำเนินการจึงขอบอกมวลชนพรุ่งนี้ต้องมาให้เพิ่มกว่านี้อีกให้ท่านทั้งหลายได้เห็นเจตจำนงค์ของพวกเราเป็นล้านคนว่าต้องการให้มีรัฐบาลตัวจริง ไม่ต้องการรัฐบาลผีหัวขาด"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเลือกคนที่มาดูแลบ้านเมืองที่มีความซื่อสัตย์สุจริต อย่าเอาคนของพรรคการเมือง นักการเมืองมาเป็นนายกฯเด็ดขาด และเรื่องนี้ต้องจบให้ได้ภายในวันจันทร์ถ้าพ้นจากนี้ทำไม่ได้ เราทำเอง

"โปรดฟังอีกครั้งหนึ่งขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลายรีบทำงานจบให้ได้ภายในวันจันทร์ถ้าทำไม่ได้อย่ามาโกรธพวกผม เพราะจะทำเองด้วยมือประชาชน เป็นไงเป็นกัน เที่ยวนี้สู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ดังนั้นประชาชนออกมาให้มากที่สุดเทให้หมดหน้าตัก"นายสุเทพกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ ปราศรัยด้วยว่า หลังจากมอบหมายแกนนำไปตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆเพื่อขอความร่วมมืองดการเผยแพร่ข่าวของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จด้วยดี นอกจากนี้ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ต้องจึงขอบอกมวลชนว่าถ้าถึงเวลาจะตั้งกองบัญชาการจะตั้งที่ทำเนียบรัฐบาล

“ขอขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนทั้งหลายให้ความร่วมมือมวลมหาประชาชนอย่างดีเยี่ยม เข้าใจสถานการณ์บ้านเมือง เราปฏิบัติการทุกอย่างด้วยความที่เป็นคนมีธรรมะ นุ่มนวล อธิบายสื่อมวลชนว่าประเทศมีปัญหาต้องร่วมกันแก้ปัญหา สื่อมวลชนจึงมีส่วนแก้ปัญหาประเทศนี้ จึงขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ โปรดงดการรายงานข่าวของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เพราะเป็นการโกหกพกลม อย่าปล่อยให้บิดเบือนข่าวสาร สื่อมวลชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียกเว้นช่อง 11”นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ชื่นชมพลังของมวลมหาประชาชนที่มากันมากมายและขอให้รักษาพลังนี้ต่อไปอย่าให้ลดลงเด็ดขาดขอให้เชิญชวนญาติมิตรมาร่วมชุมนุมเพื่อให้พลังยิ่งใหญ่กว่านี้อีก

นายสุเทพ กล่าวเตือน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร.ที่ปฏิบัติการอยู่ในศอ.รส. และสั่งการให้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่นำมาโดยพระพุทธะอิสระ ระวังมีความผิดกฎหมายให้หยุดปฏิบัตการเดี๋ยวนี้ ขอให้ไปศึกษาโครงสร้างศอ.รส.ให้ดี หลังจากนายกฯพ้นสภาพตำแหน่งไปแล้ว รัฐบาลนี้เหมือนผีหัวขาด หลังจากให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกและรมว.พาณิชย์ มาทำหน้าที่แทนนายกฯนั้นทำไม่ได้ นายนิวัฒน์ธำรงเป็นได้แค่รักษาการรองนายกฯ แต่จะมาทำหน้าที่รักษาการนายกฯไม่ได้แน่นอน ไม่มีกฎหมายรองรับให้ใครมอบอำนาจให้

“การที่บ้าบอให้คนนั้นคนนี้ไปรักษาการกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ยิ่งบ้ากันไปใหญ่ โดยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน คนที่มอบให้รัฐมนตรีคนไหนปฏิบัติหน้าที่ที่ไหนได้มีคนเดียวคือนายกฯ แต่กรณีนี้นายกฯสิ้นสภาพไปแล้ว”นายสุเทพ กล่าว