posttoday

ประเด็นร้อน 9 พ.ค.

09 พฤษภาคม 2557

กปปส.นัดชุมนุมใหญ่ เคลื่อนไหวภารกิจปฏิบัติการพิเศษ ขณะที่ วุฒิสภา เตรียมพิจารณาเลือกประธานคนใหม่

กปปส.นัดชุมนุมใหญ่ เคลื่อนไหวภารกิจปฏิบัติการพิเศษ ขณะที่ วุฒิสภา เตรียมพิจารณาเลือกประธานคนใหม่

เช้าวันศุกร์ที่ 9 พ.ค. จะมีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันพืชมงคล โดยมีฤกษ์ไถหว่าน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงระหว่างเวลา 08.09-08.39 น. พิธีดังกล่าวเปรียบเสมือนการทำขวัญให้แก่เมล็ดพันธุ์ธัญญาหาร สร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรผู้เป็นเสาหลักของประเทศ

1.ต้องติดตามการประชุมวุฒิสภาในวันนี้ เวลา 13.30 น. ซึ่งมีวาระประชุมเรื่องด่วน2 เรื่องเรื่องแรกคือให้ความเห็นชอบกรณีเสนอชื่อน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)หรือไม่ เรื่องที่สองเป็นญัตติการเลือกประธานวุฒิสภา ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา 3 คน ได้แก่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ สว.สรรหา และนายจองชัย เที่ยงธรรม สว.สุพรรณบุรี ที่ประชุมวุฒิสภาจะลงมติเลือกคนใดคนหนึ่งมีผลต่อทิศทางการเมืองของไทย

2.วันนี้กลุ่ม กปปส.จะนัดชุมนุมใหญ่และนัดเคลื่อนไหวภารกิจปฏิบัติการพิเศษ โดยมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เช่น การใช้รถ และเดิน โดยจะออกปฏิบัติการทันทีในเวลา 09.09 น. ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. นัดหมายไว้ โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย จะปักหลักอยู่ที่สวนลุมพินีเพื่อบัญชาการ ขณะที่นายสุเทพจะเป็นทัพหลวงในการเคลื่อนที่เร็วโดยจะใช้มวลชนใน กทม.เป็นหลัก และจะมีมวลชนจากต่างจังหวัดทยอยเข้ามาสมทบ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก

3.สภาธุรกิจไทย-จีน ได้จัดแถลงข่าว"วิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจล่าสุดของสีจิ้นผิง กับโอกาสของไทย" ในเวลา12.00-14.30 น. ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หลังจากรัฐบาลจีนมีนโยบายทางด้านเศรษฐกิจออกมาใหม่โดย นายสุนทร ว่องกุศลกิจ ประธานสภาธุรกิจไทย-จีน จากบริษัท น้ำตาลมิตรผลนายวิกรม กรมดิษฐ์ รองประธานสภาธุรกิจไทย-จีน บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชันและนายมานพ เสงี่ยมบุตร จากธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมให้ข้อมูล