posttoday

พระธาตุสำคัญภาคเหนือเสียหายเล็กน้อย

06 พฤษภาคม 2557

รัฐบาลสั่งสำรวจความเสียหายแผ่นดินไหวเน้นโบราณสถานและวัตถุล้ำค่า ระบุพระธาตุสำคัญในภาคเหนือเสียหายเล็กน้อย

รัฐบาลสั่งสำรวจความเสียหายแผ่นดินไหวเน้นโบราณสถานและวัตถุล้ำค่า ระบุพระธาตุสำคัญในภาคเหนือเสียหายเล็กน้อย

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายสนธยา คุณปลื้ม รักษาการรมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่าได้สั่งการให้อธิบดีกรมศิลปากรสำรวจความเสียหายเบื้องต้นของโบราณสถาน ในพื้นที่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว เบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพภายนอกพบว่า จังหวัดเชียงราย ที่เป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุหลวง ได้รับความเสียหายน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุดอยสุเทพ ยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่ได้รับความเสียหายตามที่มีภาพปรากฏในโซเชียลมีเดียว่ายอดของพระธาตุทรุดเอียง และจังหวัดลำพูน พระธาตุหริภุญชัย พบแผ่นทองหุ้มพระธาตุหลุดออกมา

“ได้รับทราบจากอธิบดีกรมศิลปากรจะสรุปรายงานมาให้อีกครั้ง เพราะข้อมูลที่ได้รับขณะนี้ เป็นเพียงความเสียหายภายนอกเท่านั้น อย่างไรก็ตามในการฟื้นฟูบูรณะ จะต้องพิจารณาว่า กระทรวงมีงบเพียงพอหรือไม่ก่อน หากไม่เพียงพอ ก็จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติเพิ่มเติมต่อไป”รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวว่าได้สั่งการให้ผู้ว่าราการจังหวัดเชียงราย รายงานว่าสามารถจะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ โดยได้มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือของจังหวัด พร้อมปฎิบัติตามแผนที่ซักซ้อมมาก่อนหน้านี้ เพราะจังหวัดภาคเหนือเป็นรอยเลื่อนไหล อย่างไรก็ตามส่วนกลางก็พร้อมสนับสนุนการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกับสั่งการให้มีการสำรวจความเสียหายสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น สนามบิน ถนน สะพาน เป็นต้น  

ทั้งนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีกสักระยะ พร้อมขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือที่มีการปล่อยตามโซเซียลมีเดียซึ่งทางจังหวัดเชียงรายจะมีการแถลงข่าวให้ทราบเป็นทุกชั่วโมงเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ทั้งนี้ตนเองเตรียมลงพื้นที่ ในช่วงบ่ายวันนี้ 6 พ.ค. เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้สั่งการให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น อีกด้วย

"ทางจังหวัดเชียงราย กำลังจะเข้าสำรวจความเสียหาย ที่เกิดขึ้น เพื่อเยียวยาประชาชน  ซึ่งล่าสุดพบว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 32 คน รวมถึงทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จะเข้าไปสำรวจอาคารสูง  ซึ่งยอมรับว่า อาคารในพื้นที่เกิดเหตุ อาจจะไม่ถูกสร้างมารองรับแผ่นดินไหว ที่มากกว่า 5 ริกเตอร์ ดังนั้น จึงต้องเข้าไปดูแล"รมว.มหาดไทย กล่าว