posttoday

ภูมิใจไทยขอบคุณกกต.ยุติสอบยุบพรรค

27 เมษายน 2557

"อนุทิน"ขอบคุณกกต.ให้ความเป็นธรรม -ยุติสอบยุบพรรค ลั่นพร้อมนำพรรคเดินหน้าแก้ปัญหาชาติ

"อนุทิน"ขอบคุณกกต.ให้ความเป็นธรรม -ยุติสอบยุบพรรค  ลั่นพร้อมนำพรรคเดินหน้าแก้ปัญหาชาติ

จากกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เมื่อวันที่ 24 เม.ย.มีมติรับทราบความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ให้ยุติเรื่องกรณี นายทรงกลด  ไชยแก้ว ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ยื่นขอให้ กกต. พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  จากกรณีหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 54 พรรคภูมิใจไทยไม่ยอมชี้แจงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งในส่วนของค่าเช่าพื้นที่ด่านเก็บเงินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกว่า 300 ด่านกรณียืนแจกเอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ แนะนำนโยบายพรรคภูมิใจไทย รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท ไว้ในรายงานประจำปี ที่ต้องแจ้งต่อ กกต.  ซึ่งเข้าข่ายความผิด โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนมีมติ 4ต่อ1เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยมีความผิด ที่เป็นเหตุให้นายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคให้ยุบพรรค

แต่ปรากฏว่านายทะเบียนในขณะนั้น คือ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ อดีตประธานกกต.ได้ตั้งคณะกรรมการของนายทะเบียนสอบสวนเพิ่มเติมและมีความเห็นในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลเห็นควรให้ยุติเรื่อง ดังนั้นเมื่อ กกต. ชุดปัจจุบันได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็เห็นว่าสิทธิในฐานะนายทะเบียนของตนได้ถูกใช้ไปแล้ว และเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย  จึงไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในฐานะนายทะเบียนอีก

เมื่อวันที่ 27เม.ย.นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  กล่าวถึงกรณีที่กกต.ยุติการสอบสวนเนื่องจากไม่มีมูล ว่าในนามของพรรคภูมิใจไทย ต้องขอขอบคุณ กกต.ชุดเก่าและกกต.ชุดปัจจุบันที่ให้ความเป็นธรรม พร้อมรับฟังข้อชี้แจง ตลอดจนดูข้อเท็จจากเอกสาร หลักฐานและพยานบุคคล ที่พรรคได้นำมาชี้แจงต่อ กกต.  รวมถึงขอขอบคุณทีมกฎหมายของพรรคที่ได้ทุ่มเทและทำงานอย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาพรรคยืนยันว่าได้ปฎิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอดและเรามั่นใจมาโดยตลอดว่าไม่ได้ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย

"เมื่อปัญหานี้ยุติลงพรรคก็โล่งอก เหมือนยกภูเขาออกไป และจากนี้ไปเราก็จะเดินหน้าทำการเมืองอย่างเต็มที่เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้งหนึ่งและขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายหัวหน้าเข้าหากัน ลดทิฐิ และถอยกันคนละก้าว เพื่อให้บ้้านเมืองเราพ้นจากวิกฤติโดยเร็ว เพีื่อจัดการเลือกตั้งเพราะการเลือกตั้งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน"หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าการที่กกต.ชี้ไม่มีมูลยุติสอบยุบภูมิใจไทยว่าตรงนี้เป็นกรณีการสืบสวนสอบสวนโดยกกต.ชุดที่แล้วได้สอบสวนและนำเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และกกต.ชุดนี้ก็เห็นด้วยตามนายทะเบียนชุดที่

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยขอขอบคุณกกต.ชุดปัจจุบันและกกต.ชุดเก่า ที่รับฟังเหตุผลและข้อเท็จจริงเพราะพรรคภูมิใจไทยมีความระมัดระวังกระทำทุกสิ่งให้เป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง ส่วนอะไรที่ขัดกฎหมายหรือเข้าข่ายหมิ่นเหม่ทางพรรคจะไม่ทำอย่างแน่นอน  ส่วนอดีตสมาชิกพรรคที่กระทำความผิดนั้นทางพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะเป็นพยานให้กับ กกต.

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่24 เม.ย. นอกจากจะมีมติยุติเรื่องการสอบสวนของพรรคภูมิใจไทยเนื่องจากไม่มีมูลตามที่นายอภิชาต  อดีตประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็นไปแล้วนั้น ที่ประชุมกกต.ยังมีมติดำเนินคดีอาญากับนายธนชาติ แสงประดับธรรมโชติ อดีตสมาชิกพรรคภูมิใจไทย เพราะจากการสอบสวนชัดเจนว่านายธนชาติ ได้รับเงินบริจาค โดยไม่มีอำนาจตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองด้วย