posttoday

ศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราวสกลธี

26 เมษายน 2557

ดีเอสไอคุม"สกลธี"ฝากขังค้านประกัน ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวห้ามยุยงปลุกปั่นปิดสถานที่ราชการ

ดีเอสไอคุม"สกลธี"ฝากขังค้านประกัน ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวห้ามยุยงปลุกปั่นปิดสถานที่ราชการ

เมื่อวันที่26เม.ย.57 พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองคุมตัว นายสกลธี ภัทธิยกุล แกนนำ กปปส. ผู้ต้องหาตามหมายจับบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งถูกตำรวจจับกุมได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อคืนนี้ หลังเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาขออำนาจศาลอาญา รัชดา ฝากขังผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน ถึง 7 พฤษภาคม พร้อมแจ้งข้อหา กบฏ /ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย และ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป เพิ่มด้วย เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบปากคำไม่เสร็จสิ้น และรอผลพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา จึงขอฝากขังผู้ต้องหา

ทั้งนี้ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง

ขณะที่นางสาวรัศมี ไวยเนตร ทนายความของนายสกลธี ยื่นคำร้องต่อศาลขอประกันตัว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

โดยนายสกลธี เปิดเผยว่า ตนเองได้เดินทางออกไปทำธุระส่วนตัวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน โดยไม่ทราบมาก่อนว่าตัวเองมีหมายจับฐานบุกรุกสถานที่ราชการ กรณีนำมวลชนไปยังอาคารซอฟแวร์ปาร์ค และขณะเดินทางออกไปก็เป็นปกติ จนกระทั่งเดินทางกลับมาเมื่อคืนนี้ ก็ถูกตำรวจจับกุม ซึ่งตนเองได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ก็ได้ให้กำลังใจกับตน

ต่อมาศาลได้มีคำสั่งให้นายสกลธี ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องขอประกันตัวของทนายความที่ยื่นหลักทรัพย์วางเป็นประกันจำนวน6แสนบาท เนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณฺหลบหนีห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต และห้ามยุยงปลุกปั่นห้ามนำมวลชนไปปิดล้อมสถานที่ราชการ และให้มารายงานตัว 13 มิ.ย.