posttoday

กอร์ปศักดิ์เผย"ณัฐวุฒิ"เป็นฝ่ายโทรหาขอเจรจา

17 พฤษภาคม 2553

“กอร์ปศักดิ์” แฉ “ณัฐวุฒิ”โทรมาหาขอเจรจาก่อนระบุ การเจรจาเกิดขึ้นต้องยุติการชุมนุม-แกนนำมอบตัว จี้ให้แกนนำแดงสั่งยุติการก่อจลาจลก่อน

“กอร์ปศักดิ์” แฉ “ณัฐวุฒิ”โทรมาหาขอเจรจาก่อนระบุ การเจรจาเกิดขึ้นต้องยุติการชุมนุม-แกนนำมอบตัว จี้ให้แกนนำแดงสั่งยุติการก่อจลาจลก่อน

นายกอร์ปศักดิ์  สภาวสุ  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า    ตามที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า  ตนโทรหานายณัฐวุฒินั้น  ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  เพราะตนเองไม่ได้โทรไปหาเนื่องจากได้ยุติการเจรจาไป 4-5วันแล้ว แต่ความจริงนายณัฐวุฒิเป็นคนโทรมาหาตนเองเมื่อเวลา 15.16 น.  โดยใช้เวลาคุยกัน 5 นาที   ดังนั้นอยากให้พูดความจริง โดยเบื้องต้นเห็นตรงกันว่าไม่ควรให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ทั้งนี้การที่แกนนำนปช.แถลงว่าขอให้รัฐบาลสั่งให้ทหารหยุดยิง โดยแกนนำนปช.จะเรียกพี่น้องเสื้อแดงที่ชุมนุมรุนแรงอยู่ด้านนอกกลับมาชุมนุมที่ราขประสงค์นั้นเห็นว่า ทหารไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน เป็นแต่เพียงกระชับวงล้อมไม่ให้มีการชุมนุมที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ราชประสงค์เท่านั้น ดังนั้นการที่นายณัฐวุฒิสั่งให้มวลชนออกไปได้ก็ควรเรียกกลับมาตอนนี้  แกนนำคนเสิ้อแดงต้องสั่งให้มีการยุติการก่อจลาจลก่อน  หากเป็นแบบนี้รับรองว่าจะไม่มีกระสุนออกไปจากทหารแน่นอน

“เบื้องต้นการเจรจาจะเกิดขึ้นได้ถ้ามีการยุติการชุมนุมและแกนนำมอบตัว แต่หากยังทำไม่ได้ก็ควรสั่งให้มวลชนยุติการก่อจลาจลเผาเมือง เผายางรถยนต์ก่อน  เมื่อนายณัฐวุฒิบอกเองว่าสั่งได้ แปลว่าเป็นคนสั่งให้มวลชนไปสร้างความรุนแรงใช่หรือไม่ ดังนั้น  แกนนำนปช.ต้องเรียกมวลชนกลับมาอยู่ในความสงบก่อน  ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น” นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า  ส่วนที่แกนนำเสื้อแดงออกมาให้สัมภาษณ์ว่า  โดยเรียกร้องให้ รัฐบาลเจรจาโดยให้สหประชาชาติเป็นตัวกลางนั้น   เรื่องนี้รัฐบาลประกาศไปแล้วว่าไม่เห็นด้วย   ส่วนที่แกนนำเสื้อแดงระบุว่าสหรัฐพร้อมเป็นตัวกลางในเรื่องนี้และออกข่าวไปทั่วโลกนั้นได้สอบถามกับทางสหรัฐไปแล้ว พบว่าสหรัฐปฏิเสธและไม่ได้มีการออกข่าวไปทั่วโลกว่าจะเป็นตัวกลางอย่างที่แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวอ้าง  ซึ่งทางสหรัฐน่าจะออกมาแถลงในวันที่18 พ.ค.