posttoday

สภากาชาดมอบถุงยังชีพให้นปช.ที่วัดปทุมฯ

17 พฤษภาคม 2553

สภากาชาดมอบถุงยังชีพแก่เด็ก สตรี และคนชรา ที่วัดปทุมวนาราม พบชายฉกรรจ์เนียนต่อแถวรับของด้วย

สภากาชาดมอบถุงยังชีพแก่เด็ก สตรี และคนชรา ที่วัดปทุมวนาราม พบชายฉกรรจ์เนียนต่อแถวรับของด้วย

สภากาชาดมอบถุงยังชีพให้นปช.ที่วัดปทุมฯ

เวลา 13.20 น. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. ได้เป็นตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงรับมอบถุงยังชีพ "ธารน้ำใจ สภากาชาด" จำนวน 465 ชุด ประกอบด้วย อาหารแห้ง ประเภทบะหมี่ ปลากระป๋อง อุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว เช่น ยาสีฟัน รวมถึงนมเด็ก จากนพ.พิชิต ศิริวรรณ  รองผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์ และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เพื่อแจกจ่ายให้กับเด็ก สตรี คนชรา ที่เข้าพักอาศัยที่วัดปทุมวนารามชัวคราว เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการชุมนุม
 
นพ.พิชิต กล่าวว่า สาเหตุที่สภากาชาดไทย นำถุงยังชีพจากแจกจ่ายนั้น เป็นผลมาจากความเห็นร่วมกันของรัฐบาล และแกนนำนปช. เพราะเห็นว่า คนกลุ่มนี้ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และหลังจากนี้ หากผู้ชุมนุมได้รับความเดือดร้อนอีกและรัฐบาล แกนนำนปช. ยืนยันจะให้เข้ามาช่วยเหลือก็จะมาบรรเทาทุกข์อีก ส่วนการบริการรักษาปฐมพยาบาล สุขภาพอนามัย เป็นส่วนของโรงพยาบาลตำรวจจัดหน่วยแพทย์เข้ามารักษา
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ได้ขอให้แกนนำนปช.เคลื่อนย้ายเด็ก สตรี และคนชรา ออกจากที่ชุมนุม ปรากฏว่า บริเวณวัดปทุมวนาราม ก็เต็มไปด้วยกลุ่มเด็ก สตรี คนชรา จำนวนมาก  แต่อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามสตรี และคนชรา และผู้พักอาศัยส่วนใหญ่ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่ขอกลับบ้าน จะปักหลักต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ
 
นอกจากนี้ ในบรรยากาศการแจกจ่าย พบว่า มีผู้ชุมนุมต่อแถวยาวเหยียดเพื่อขอรับเสบียง ซึ่งไม่เพียงแต่กลุ่มที่กำหนดเท่านั้น ยังมีชายฉกรรจ์ได้เข้ามาต่อแถวรับแจกถุงยังชีพด้วย เนื่องจากเส้นทางลำเลียงเสบียงถูกตัดขาด ซึ่งหน่วยกาชาดก็ไม่ได้ปฏิเสธในการให้แต่อย่างใด