posttoday

ผบ.หน่วยซีลคนใหม่กำชับกำลังพลเป็นกลางทางการเมือง

17 เมษายน 2557

ผบ.หน่วยซีลคนใหม่กำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ย้ำไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม

ผบ.หน่วยซีลคนใหม่กำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ย้ำไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พล.ร.ต.ธานี ผุดผาด ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ(ผบ.นสร.) หรือ ผบ.หน่วยซีลคนใหม่ กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือกับกำลังพลของ นสร. รวมทั้งหน่วยซีล ให้ยึดถือคำสั่ง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับ การชุมนุมทางการเมือง ไม่ว่าฝ่ายใด และให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

"เมื่อก่อน คนไทยทุกคน รักทหารเรือ แต่พอมามีเรื่องหน่วยซีล กับการชุมนุม ก็ทำให้ มีทั้งคนรัก และคนไม่รักทหารเรือ จากนี้ผมจะพยายาม ทำให้ คนไทยทุกคน กลับมารักทหารเรือ" พล.ร.ตธานี กล่าว

พล.ร.ตธานี กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบกำลังพล โดยเฉพาะหน่วยซีลไม่ให้ยุ่งเกี่ยวการเมืองรวมทั้ง หน่วยซีล ที่ไปสังกัด หน่วยเฉพาะกิจของ กองทัพเรือภาคต่างๆ ให้อยู่ในระเบียบวินัย ตรวจสอบอาวุธที่ประจำอยู่และกำลังพล ที่ลาพัก ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวการชุมนุม และให้เชื่อมั่นในคำสั่ง ผู้บังคับบัญชา

"ถ้าเราดูแล ให้เขากินดี อยู่ดี มีสวัสดิการ ที่ดี ทหารก็คงจะไม่ต้อบทำนอกลู่นอกทาง หรือหารายได้ ในทางที่ไม่ถูกต้อง"พล.ร.ต. ธานี กล่าว

พล.ร.ต.ธานี ยังกล่าวถึง พล.ร.ตวินัย กล่อมอินทร์ อดีจ ผบ.หน่วยซีล ว่าส่วนตัวมีความรู้จัก สนิทสนม กับ พล.ร.ต.วินัย เป็นพี่น้องกันอยู่แล้ว

"ท่านรักผมเหมือนน้อง ผมก็เคารพรักท่านเหมือนพี่ ดังนั้น ผมก็ไม่อยากให้ใครที่รัก พล.ร.ต.วินัย แล้วมาเกลียดผม เพราะผมมาแทน ท่าน เพราะเราเป็นพวกเดียวกัน ไม่ได้แบ่งฝ่าย"พล.ร.ต.ธานีกล่าว

ทั้งนี้ นสร. มีกำลังพลรวมเกือบ 1 พันคน แต่เป็นหน่วยซีลราว 400 คน หรือเกือบ 50%

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้แต่งเครื่องแบบทหารเรือนั่งเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมงานวันสถาปนา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทาง (นสร.) 59 ปี ที่เขาแสมสาร สัตหีบ ด้วย โดยมี พล.ร.ต.ธานี ให้การต้อนรับ รวมถึง พล.ร.ต.วินัย ได้มาร่วมงานด้วยเช่นกัน พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังได้กอดคอถ่ายภาพ ร่วมกับ พล.ร.ต.ธานี และพล.ร.ต.วินัย ด้วย