posttoday

"ตู่"โบ้ย"โกตี๋"เป็นแดงอิสระ

12 เมษายน 2557

“จตุพร” ลั่น คนเสื้อแดงพร้อมชุมนุมใหญ่หลังสงกรานต์ โบ้ย "โกตี๋" ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับ นปช. เป็นแดงอิสระ จี้จัดการ เร่งรัฐบาลรีบเซ็นรับรองอำนาจศาลโลก

“จตุพร” ลั่น คนเสื้อแดงพร้อมชุมนุมใหญ่หลังสงกรานต์ โบ้ย "โกตี๋" ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับ นปช. เป็นแดงอิสระ จี้จัดการ เร่งรัฐบาลรีบเซ็นรับรองอำนาจศาลโลก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวถึงความพร้อมในการชุมนุมใหญ่หลังสงกรานต์ว่า ได้มีการประสานไปยังพี่น้องกลุ่ม นปช. ในแค่ละพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้รอวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยต่อสถานภาพนายกรัฐมนตรี และวันนั้นจะเป็นวันนัดหมายชุมนุมของกลุ่ม นปช. โดยประเมินว่าหลังสงกรานต์จะมีความชัดเจน และขณะนี้ได้มีการประสานไปยังแนวร่วมกลุ่มต่างๆ ของกลุ่ม นปช. ให้เข้าร่วมชุมนุม โดยเฉพาะนายขวัญชัย ไพรพนา ที่แม้จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพแต่ก็ส่งมวลชนมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้กลุ่มแนวร่วมที่มีความเห็นแตกต่างแต่มีหลักการประชาธิปไตยเดียวกัน ให้เข้าร่วมกับกลุ่ม นปช.

นอกจากนี้ นายจตุพรยังแสดงความมั่นใจว่าจากการชุมนุมที่ผ่านมา ทำให้เชื่อได้การนัดชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไปของมวลชนกลุ่ม นปช. จะมีความพร้อมในการมาเข้าร่วมชุมนุมร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับ นปช. เนื่องจากกลุ่ม นปช. มีจุดยืนที่ชัดเจน และเจ้าตัวเคยออกมาประกาศชัดเจนแล้วว่าเป็นแดงอิสระ และการเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่เกี่ยวกับกลุ่ม นปช. ดังนั้นการเชื่อมโยงคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของโกตี๋เข้ากับกระบวนการของกลุ่ม นปช. จึงไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ เห็นว่าใครทำผิดก็ควรถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการนำเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่ด้วย ยืนยันว่าตนไม่มีหน้าที่ปกป้องผู้กระทำความผิด แต่เห็นว่าไม่ควรนำเรื่องนี้มากลบประเด็นที่นายสุเทพ ได้มีการประกาศตัวเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม นายจตุพรยังฝากไปถึงประชาชนกลุ่ม นปช. และผู้ที่รักประชาธิปไตย ให้มีกำลังใจในการต่อสู้ อย่าเสียกำลังใจ และขอส่งเสียงไปยังกลุ่มอำมาตย์ว่าทางออกเดียวของประเทศไทยคือระบอบประชาธิปไตยที่ได้มาจากอำนาจของประชาชน

 นายจตุพรกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการลงนามยอมรับขอบเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซีนั้น ตนได้สื่อสารไปยังรัฐบาลแล้วกำลังรอคำตอบอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร รัฐบาลมีโอกาสอีกไม่กี่วันที่จะมีอำนาจอยู่ ก่อนศาลรัฐธรรมจะมีคำวินิจฉัย โดยตนทราบเป็นการภายในว่าขณะนี้กำลังดำเนินการไปมากพอสมควรแล้ว อีกไม่กี่วันคงชัดเจน