posttoday

สุเทพย้ำรอวันปูหมดอำนาจ

08 เมษายน 2557

"สุเทพ"ย้ำประกาศรัฏฐาธิปัตย์ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ยิ่งลักษณ์” หมดอำนาจ

"สุเทพ"ย้ำประกาศรัฏฐาธิปัตย์ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ยิ่งลักษณ์” หมดอำนาจ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเล่าถึงบรรยากาศการหารือร่วมกับข้าราชการกระทรวงยุติธรรมอย่างชื่นมื่น ได้รับการตอบรับจากข้าราชการเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องปฏิรูปประเทศไทยและเข้าใจการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน

นายสุเทพ กล่าวว่า ตลอดการต่อสู้ของ กปปส. ไม่ได้ต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจมาเป็นของตัวเอง เพราะ กปปส.ทุกคนไม่อยากได้ตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น ยืนยันว่าในรัฐบาลของประชาชนที่จะตั้งขึ้นนั้น จะไม่มีบุคคลใน กปปส.เป็นนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) สักคน และขอย้ำว่าจะไม่กลับไปอยู่พรรคประชาธิปัตย์ หรือกลับไปเป็นนักการเมืองอีกแล้ว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ได้อธิบายให้ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมฟังว่าสมมุติว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หมดสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วจะเกิดอะไรขึ้น นั่นเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงก็ประกาศชัดแล้วว่าจะออกมาแสดงพลังปกป้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันดังกล่าว ซึ่ง กปปส.ก็ยืนยันว่าจะออกมาปกป้องบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเช่นกัน

“ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งแล้วเขาไม่ยอมไป ประชาชนจะเป็นผู้กระชากลากถูเขาลงมาจากอำนาจเอง แต่ไม่ใช่ว่าจะไปแย้งชิงอำนาจของเขา เพราะถ้าศาลตัดสินว่าเขาไม่มีสิทธิอยู่ในอำนาจ อำนาจก็ต้องคืนกลับมาสู่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ย้ำอีกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เป็นสุญญากาศทางอำนาจ คือคนที่ประชาชนมอบอำนาจไปให้แล้วกลับใช้อำนาจนั้นไม่ได้แล้ว เปรียบเสมือนตายไปแล้ว อำนาจนี้ก็จะต้องกลับไปสู่เจ้าของที่แท้จริงคือปวงชนชาวไทย ซึ่งทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ต้องประกาศรัฏฐาธิปัตย์ คือความเป็นเจ้าของอำนาจเหล่านั้น

“จากนั้นแล้วเราก็จะดำเนินการให้มีสภาของประชาชน อำนาจนิติบัญญัติของประชาชน โดยที่พรรคการเมืองไม่ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยว เพราะถ้านักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง จะวุ่นวายและไม่มีวันที่จะปฏิรูปประเทศได้สำเร็จ นั่นเพราะเขามัวแต่ห่วงว่าจะกระทบผลประโยชน์ทางการเมืองของพวกเขา” นายสุเทพ กล่าว

สำหรับกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีท่าทีว่าจะดำเนินการให้การประกาศรัฏฐาธิปัตย์เป็นคดีพิเศษนั้น ขอประชาชนชนอย่าเป็นห่วงกังวล เพราะจะตั้งอีกกี่ข้อหาก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร ตั้งข้อหากบฏต่อแผ่นดินอีกกี่ครั้งก็เท่าเดิม ขอประกาศว่าทุกข้อหาที่ตั้งขึ้นนั้น หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วพร้อมจะเข้ามอบตัวไม่หนีไปไหน พร้อมจะเข้าไปสู้คดีในศาล สุดแล้วแต่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

“ถ้าถึงวันที่จะต้องขึ้นศาลข้อหาว่าจะไปประกาศว่าจะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะเป็นผู้ลงนามผู้ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อคณะรัฐมนตรี ผมก็จะกราบเรียนต่อศาลว่า ข้าแต่ศาลที่เคารพ พวกนางดอกงิ้วถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามันต้องพ้นจากตำแหน่ง แล้วมันไม่ไป จะให้ผมทำอย่างไรครับศาล ประชาชนเจ้าของอำนาจจึงต้องลุกขึ้นประกาศว่าเขาเหล่านั้นหมดอำนาจแล้ว แต่ประชาชนทั้งหลายคือเจ้าของอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ โดยเราจะทำทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หมดอำนาจ” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้เเวลา 10.30 น. กปปส.มีกำหนดเคลื่อนขบวน ยืนยันว่าตื่นตาตื่นใจอย่างแน่นอน