posttoday

สภาทนายจี้เอาผิดอัมสเตอร์ดัมหมิ่นสถาบัน

08 เมษายน 2557

สภาทนายความออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลเอาผิด อัมสเตอร์ดัม ทนายความทักษิณสไกป์หมิ่นเบื้องสูง

สภาทนายความออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลเอาผิด อัมสเตอร์ดัม ทนายความทักษิณสไกป์หมิ่นเบื้องสูง

แถลงการณ์ของสภาทนายความ ฉบับที่ 8/2557

เรื่อง การสอบสวนความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยที่ได้กระทำนอกราชอาณาจักร 

จากกรณีที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ได้ปราศรัยผ่าน skype มายังที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนระบอบทักษิณ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2557 ซึ่งมีคำปราศรัยดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ของราชอาณาจักรไทย รวมถึงการกล่าวร้ายต่อระบบศาลยุติธรรมและหน่วยงานองค์กรอิสระซึ่งมีหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญาหรือการกระทำทุจริตของนักการเมืองที่เป็นไปตามมาตรฐานของกฎหมายสากล

คำกล่าวอ้างของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม จึงเป็นเรื่องเท็จ เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตราอื่นอย่างชัดแจ้ง

สภาทนายความเห็นว่าความผิดดังกล่าวของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรผ่านระบบโทรคมนาคมสื่อสารเข้ามาในประเทศไทย จึงต้องมีการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงมหาดไทยที่ออกตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติใช้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. 2477 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 29) พ.ศ. 2551 มาตรา 3 วรรคท้าย คือ

“ให้พนักงานอัยการหรือพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในการสอบสวนความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยที่ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทยตามที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด
ทำความเห็นส่งพร้อมสำนวนไปยังอัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทน

ซึ่งเมื่อพนักงานอัยการหรือพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด เห็นว่าการสอบสวนเสร็จแล้ว ต้องทำความเห็นส่งพร้อมสำนวนไปยังอัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทน ในกรณีมีความเห็นว่าควรสั่งฟ้องก็ต้องส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังอัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทน ในกรณีที่พนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้อง แต่ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหามา”

จึงแถลงการณ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 8 เมษายน พ.ศ. 2557