posttoday

ศอ.รส.แถลงผิดหวังศาลไม่รับคำร้องม็อบกปปส.ไม่สงบ

03 เมษายน 2557

ศอ.รส.ตุลาการศาลรธน.ผิดหวังไม่รับคำร้อง กปปส.ชุมนุมติดอาวุธ เตือนม็อบอย่าละเมิดกม. ยั่วยุปลุกระดม

ศอ.รส.ตุลาการศาลรธน.ผิดหวังไม่รับคำร้อง กปปส.ชุมนุมติดอาวุธ เตือนม็อบอย่าละเมิดกม. ยั่วยุปลุกระดม

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.  แถลงผลการประชุมว่าศอ.รส.ได้รับทราบถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคำร้องที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศอ.รส. และในฐานะส่วนตัว ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยว่าการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก ซึ่งเป็นแกนนำ กปปส. เป็นการชุมนุมที่ไม่สงบ และปราศจากอาวุธ  แต่ ศอ.รส. ยืนยันว่า   การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. มิใช่การชุมนุมที่สงบและปราศจากอาวุธ แต่กลับมีการใช้ความรุนแรงและการกระทำผิดกฎหมายหลายบท กล่าวคือ การกระทำผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ การยุยงส่งเสริมให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย การก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง การขัดขวางการเลือกตั้ง การบุกรุกสถานที่ราชการ และความผิดอื่นๆ ที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ซึ่งศาลก็ได้ออกหมายจับแกนนำเป็นจำนวนมากแล้ว ศอ.รส. จึงไม่อาจเห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้และผิดหวังต่อองค์คณะตุลาการเป็นอย่างยิ่ง

ศอ.รส. ขอถือโอกาสนี้ แสดงความเสียใจต่อพี่น้องประชาชนที่ ศอ.รส. ไม่สามารถผลักดันให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่พึ่งและเป็นกลไกในการรักษาความสงบเรียบร้อยได้  สำหรับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม นปช. ในวันที่ 5 เมษายนนี้ ทาง ศอ.รส. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ. วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้จัดประชุมฝ่ายตำรวจและทหาร เพื่อทำการสำรวจพื้นที่ วิเคราะห์สถานการณ์ จัดกำลัง และทำแผนเผชิญเหตุต่างๆ เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ศอ.รส.ทราบว่าการที่แกนนำ กปปส. ได้อภิปรายและทำสติกเกอร์เผยแพร่ทั่วไป โดยยั่วยุให้ผู้ชุมนุม กปปส. มีการแก้แค้นเอาคืนจากการชุมนุมของ นปช. ในวันที่ 5 เมษายนนี้ เป็นสิ่งที่ควรแก่การถูกประนามเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการปลุกเร้าให้ผู้ชุมนุมและการ์ดใช้ความรุนแรงและใช้อาวุธเข้าทำร้ายกัน ซี่งไม่ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย