posttoday

ประเด็นร้อน31มี.ค.จับตา"ปู"แจงจำนำข้าว

31 มีนาคม 2557

ประเด็นร้อน 31 มี.ค. จับตาท่าที "ยิ่งลักษณ์"ไปชี้แจงคดีโกงจำนำข้าวหรือไม่ ขณะที่ ศาลอาญาจะตัดสินคดีฆ่า “โมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี”

ประเด็นร้อน 31 มี.ค. จับตาท่าที "ยิ่งลักษณ์"ไปชี้แจงคดีโกงจำนำข้าวหรือไม่ ขณะที่ ศาลอาญาจะตัดสินคดีฆ่า “โมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี”

1.วันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขีดเส้นตายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไปชี้แจงข้อกล่าวหาโครงการทุจริตจำนำข้าวด้วยตัวเอง หากมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด ซึ่งก็ต้องดูท่าทีว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปให้ปากคำกับ ป.ป.ช.หรือไม่

2.นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เชิญผู้บริหารกรมภาษีทั้ง 3 แห่ง คือกรมสรรพสามิต สรรพากร ศุลกากร มาหารือเรื่องแนวโน้มการจัดเก็บภาษีในช่วงครึ่งปีงบประมาณ 2557 (เม.ย.-ก.ย. 2557) หลังจากพบว่ามีแนวโน้มการจัดเก็บภาษีในช่วงครึ่งแรกของปีงบ 2557 (ต.ค. 2556-มี.ค. 2557) จะต่ำกว่าเป้าหมาย 3.8 หมื่นล้านบาท จึงต้องติดตามว่ากลุ่มไหนจะโดนเป็นเป้าเก็บภาษีมาชดเชย

3.นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ก.พ. 2556 ซึ่งยังต้องจับตาภาวะการส่งออก การท่องเที่ยวที่โดนกระทบจากการเมืองและเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามต้นทุนราคาอาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้น

4.เวลา 14.00 น. ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 726/2556 กรณีบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ ยื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 กำหนดให้ต้องถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวี

5.วันนี้ต้องติดตามการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ 2 หรืออีโคคาร์ 2 ต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่คาดว่าจะมี 5 ราย อีโคคาร์รุ่นแรก คือ โตโยต้า ฮอนด้า ซูซูกิ นิสสัน มิตซูบิชิ กับ 3 รายใหม่ คือ มาสด้า ฟอร์ด และเชฟโรเลต

6.วันนี้เวลา 09.00 น. ศาลอาญาจะตัดสินคดีฆ่า “โมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี” นักธุรกิจชาวซาอุฯ เมื่อ 24 ปีก่อน หรือปี 2533