posttoday

ทนายปูอ้างเอกสารที่ปปช.ให้ไม่ตรงกับที่ขอ

26 มีนาคม 2557

ทนายยิ่งลักษณ์ ระบุเอกสารที่ป.ป.ช.ให้คัดสำเนาไม่ตรงกับที่ขอ ชี้ส่งผลต่อการชี้แจง เพราะนายกฯไม่รู้ว่ามีการทุจริตอะไร-ประเด็นใด

ทนายยิ่งลักษณ์ ระบุเอกสารที่ป.ป.ช.ให้คัดสำเนาไม่ตรงกับที่ขอ ชี้ส่งผลต่อการชี้แจง เพราะนายกฯไม่รู้ว่ามีการทุจริตอะไร-ประเด็นใด

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อคัดสำเนาเอกสารในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการอนุญาตจากที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.

นายนรวิชญ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังคัดสำเนาเพิ่มเติมว่า เอกสารที่ทำหนังสือขอคัดสำเนาเพิ่มเติมมีทั้งหมด 19 รายการ แต่เอกสารที่ได้เพิ่มเติมมาทั้งหมด 280 แผ่น ได้แก่ 1.รายงานการวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. โครงการศึกษามาตรการแทรกแซงตลาดข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต 2.สำเนาคำแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ 3.สำเนาคำอภิปรายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจผู้ถูกกล่าวหาเมื่อวันที่ 25-27 พ.ย. 2555 4. กระทู้ถามเรื่องการตรวจสอบการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรมถามนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2556 5. สำเนาเอกสารสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และ 6.สำเนาหนังสือกระทรวงการคลัง ลับ ที่ กค.0201 / 17315 ลงวันที่ 10 ต.ค. 2556 ซึ่งไม่ตรงกับเอกสาร 19 รายการที่ทีมทนายความขอไปทางป.ป.ช.เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าจะมาขอคัดสำเนาเอกสารเพิ่มเติมหรือไม่เพราะเอกสารที่ได้ไปยังไม่ตรงกับที่ต้องการ นายนรวิชญ์ กล่าวว่า จะต้องรอหนังสือตอบกลับจากป.ป.ช.ว่าเอกสาร19 รายการที่ทนายความขอไปนั้นสรุปแล้วมีแต่ไม่ให้หรือว่าไม่ให้เพราะไม่มี โดยเอกสารจำนวน 19 รายการถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นเอกสารที่เกี่ยวกับการกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ของป.ป.ช.

“มันจะต้องเริ่มตรงที่ว่าโครงการนี้มีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ บิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่และมีหลักฐานอะไร ซึ่งถ้ามีหลักฐานแล้วนายกรัฐมนตรีไปรับรู้ตรงไหน เมื่อไร แล้วถึงจะต้องเอาหลักฐานมาดูว่ารับรู้ตรงไหนจึงจะสามารถกล่าวหาได้ว่านายกรัฐมนตรีละเว้น เราจะได้ชี้แจงได้ถูก สมมติว่าบอกว่ามีหลักฐานเรื่องการทุจริตจีทูจีแล้วนายกรัฐมนตรีไปรับรู้ตรงไหนจะได้ชี้แจงได้ตรงประเด็น เพราะอะไรที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าไม่มีข้อเท็จจริงของข้อกล่าวหาเราก็ไม่สามารถที่จะชี้แจงได้”นายนรวิชญ์กล่าว

ด้านนายบัญชา กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช.ยังให้นายวิชา มหาคุณ โฆษกคณะกรรมการป.ป.ช.ทำหน้าที่ไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวต่อไปนั้นส่วนตัวอยากให้คณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาถึงกระแสสังคมเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมว่าสมควรหรือไม่ หรือทำให้ผู้ถูกกล่าวหาสบายใจหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นสาระสำคัญ

เมื่อถามว่าจะทำหนังสือขอเลื่อนเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจากเดิมในวันที่ 31 มี.ค.ออกไปอีกหรือไม่ นายบัญชากล่าวว่า จะต้องนำเอกสาร 280 แผ่นที่ได้มาหารือกับทีมทนายความว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ทราบเลยว่ามีการทุจริตอะไรและประเด็นใดทำให้ข้อเท็จจริงยังไม่ชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่นายกรัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้

เมื่อถามขณะนี้มั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ นายบัญชากล่าวว่า ความจริงแล้วนายกรัฐมนตรีไม่ได้กระทำความผิด เพราะนายกรัฐมนตรีแค่ควบคุมกำกับนโยบายการบริหาร แต่ไม่ได้ลงไปดำเนินการในขั้นตอนการปฏิบัติ เช่น โครงการต่างๆที่ คณะกรรมการป.ป.ช.ไม่ได้เอาผิดกับนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาหลายคน เนื่องจากอยู่ในระดับนโยบาย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสำหรับเอกสาจำนวน 19 รายการที่ทีมทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปขอคัดลอกจากคณะกรรมการป.ป.ช. เอกสาร 19 รายการ คือ เอกสารรายงานผลการติดตามของคณะกรรมการป.ป.ช.ที่เกี่ยวกับการโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และเอกสารที่ระบุรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมด รวมทั้งเอกสารรายงานที่ระบุว่าโครงการขาดทุนและเอกสารที่ระบุรายละเอียดว่านายกรัฐมนตรีเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหาย เป็นต้น