posttoday

ธาริตเผยพระด่า-ทำร้ายกลุ่มกวป.ก่อน

26 มีนาคม 2557

"ธาริต"เผยพระให้การรับด่าปาขวดใส่กลุ่มกวป.ก่อนถูกทำร้ายขอร้องทั้งสองฝ่ายยุติการเผชิญหน้า

"ธาริต"เผยพระให้การรับด่าปาขวดใส่กลุ่มกวป.ก่อนถูกทำร้ายขอร้องทั้งสองฝ่ายยุติการเผชิญหน้า

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการศอ.รส. แถลงผลการประชุมศอ.รส. ว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มกปปส. และกลุ่มกวป. รวมถึงเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79ที่บริเวณสำนักงานป.ป.ช. ศอ.รส.ได้กำชับและติดตามให้มีการสืบสวนสอบสวนจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม และวานนี้(25มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้จับกุมผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายพระภิกษุสงฆ์ ที่บริเวณการชุมนุมของกลุ่มกวป. หน้าสำนักงานป.ป.ช. ได้ 4 คน ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินตามกฎหมายแล้ว

จากการสอบสวนได้ความจากปากคำของพระภิกษุสงฆ์คือ พระปราชญ์ ศุภวิรุตม์ ได้ให้การรับว่าเป็นฝ่ายเริ่มด่าว่าและลงมือทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน ด้วยการขว้างปาขวดและใช้ไม้ตะพดไล่ตี ซึ่งเป็นการให้การต่อหน้าพนักงานสอบสวนและสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแนวโน้มชัดเจนว่าจะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มกปปส. และนปช. และอาจเกิดความรุนแรงไปสู่สงครมกลางเมืองได้ ศอ.รส.จึงขอร้องแกนนำทั้งสองกลุ่มให้หลีกเลี่ยงการยั่วยุ เผชิญหน้าทุกรูปแบบ โดยขอให้แกนนำทุกกลุ่มจงตระหนักว่าการะกระทำของท่านจะมีผลเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างมาก และหากเกิดการกระทำผิดกฎหมาย ท่านจะต้องรับผิดต่อกฎหมายอย่างแน่นอน และจะต้องถูกสังคมประนามอย่างรุนแรงด้วย

นอกจากนี้ ศอ.รส. ได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเกี่ยวกับการดำเนินคดีพิเศษกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำกปปส. รวม 58 คน ถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการขัดขวางการเลือกตั้งว่า ได้ครบกำหนดให้ผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดีตามหมายเรียกในสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้ต้องหาคนใดมาตามหมายเรียก

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการให้โอกาสผู้ต้องหาในอันที่จะแก้ข้อหา และที่จะแสดงข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์แก่ตนได้ ศอ.รส.จึงได้แนะนำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษให้โอกาสผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหาให้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสัปดาห์หน้า โดยการนัดหมายเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาให้ติดต่อ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ เลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 082-623-8410 เพราะหากเลยกำหนดระยะเวลาดังกล่าว คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีความจำเป็นต้องดำเนินการส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานอัยการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป

วันเดียวกัน  นายสาธิต ปิตุเตชะ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นแกนนำ กปปส. ได้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดีแล้วนอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) ศอ.รส.ได้เชิญ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้ารายงานความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิด ด้วยการขัดขวางการเลือกตั้ง และไม่ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เสร็จในหลายเขต หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งสำนวนไปยังป.ป.ท.แล้วจำนวนมาก เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐถูกกล่าวหา กว่า 1,000 คน.