posttoday

กต.เชื่อต่างชาติมั่นใจไทยหลังถอนพรก.

19 มีนาคม 2557

สุรพงษ์แจงนานาชาติเหตุถอนพรก. ยันต่างประเทศเข้าใจ พร้อมเตรียมเดินสานทำความเข้าใจจีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นหลังนักท่องเที่ยวลดลง

สุรพงษ์แจงนานาชาติเหตุถอนพรก. ยันต่างประเทศเข้าใจ พร้อมเตรียมเดินสานทำความเข้าใจจีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นหลังนักท่องเที่ยวลดลง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้เชิญคณะทูตานุทูตมารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีผู้แทนสถานทูต 60 สถานทูต ซึ่งในจำนวนนี้มีเอกอัครราชทูต 21 ประเทศ และ 4 องค์การระหว่างประเทศ มาร่วมรับฟัง ซึ่งใช้เวลาราว 45 นาที

นายสุรพงษ์ เปิดเผยภายหลังชี้แจงว่า ได้ลำดับข้อมูลให้เขาทราบความเป็นมาต่อเนื่องจากวันเลือกตั้งจนถึงการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับไปใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเหมือนช่วงต้นของการประท้วง เพื่อให้สถานทูตรายงานกลับไปยังเมืองหลวง  พร้อมกันนี้ ยังเชิญชวนให้นานาประเทศได้เดินทางกลับมาท่องเที่ยวและลงทุนในประเทศไทย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ และหลังบรรยายสรุปไม่มีใครลุกขึ้นสอบถามหรือแสดงความห่วงกังวล เพราะเชื่อว่าเขาติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เชื่อว่าประเทศต่างๆ จะลดระดับการเตือนการเดินทางมายังประเทศไทยต่อไป อีกทั้ง ขณะนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมข้อมูลเพื่อเตรียมการเยือนจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ภายในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะเห็นว่าเมื่อคิดเป็นสัดส่วนแล้วนักท่องเที่ยวของประเทศเหล่านี้เดินทางเยือนไทยลดลงเป็นจำนวนมาก เพื่อไปพูดคุยชี้แจ้งข้อมูล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นกับรัฐบาลของประเทศต่างๆ โดยจะเชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้เดินทางไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้วางแผนเดินทางระยะยาว เพราะไม่กังวลเรื่องศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ประเทศนี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าทุกฝ่ายอยากเห็นบ้านเมืองก้าวต่อไปจะทำอะไร ก็ต้องคิดให้หนัก ทุกองค์กรหากทำงานด้วยความยุติธรรม ซึ่อตรง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ถ้าพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ประเทศไทยก็จะพ้นเคราะห์กรรมและวิกฤตครั้งนี้ได้ บ้านเมืองจะไปทางไหนก็สุดแล้วแต่เวรกรรมของประเทศ