posttoday

ครม.ถกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-คืนเก้าอี้ถวิล

18 มีนาคม 2557

"ยิ่งลักษณ์"ประชุมครม.ที่รร.นายร้อยตำรวจสามพรานศรส.ชงยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คืนเก้าอี้เลขาสมช.ให้ถวิล

"ยิ่งลักษณ์"ประชุมครม.ที่รร.นายร้อยตำรวจสามพรานศรส.ชงยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คืนเก้าอี้เลขาสมช.ให้ถวิล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยใช้เป็นสถานที่การจัดการประชุม ครม.นอกพื้นที่ กทม. เป็นครั้งที่ 2

วาระสำคัญในการประชุม ครม. วันนี้คือศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. จะเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองก่อนกำหนด และกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ดูแลสถานการณ์แทน รวมถึงการเสนอ ครม. เห็นชอบการคืนตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี และพิจารณาตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ให้กับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ด้วย

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ เลขานุการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจะเสนอต่อที่ประชุมครม.วันนี้เพื่อยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจะกลับไปประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุม มั่นใจสามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ติดขัดในเรื่องข้อบังคับของศาลแพ่งอย่างแน่นอน

เบื้องต้นจะยังคงประกาศใช้ในพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดิมทั้งหมด เพราะเห็นว่ายังไม่มีเหตุผล หรือสถานการณ์ใด ที่จะขยายพื้นที่แต่อย่างใด และจะประกาศใช้เป็นเวลา 1 เดือน ส่วนทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ อีกหรือไม่ รวมถึงกำลังพลก็อาจจะมีการปรับลดด้วยหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมอีกครั้ง

พล.ท.ภราดร ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้ละเลยปมแยกประเทศ ซึ่งกำลังเร่งมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับการตามจับกุมแกนนำที่มีหมายจับ ส่วนเรื่องการปรับโยกย้ายตำแหน่งนั้น คือ เก้าอี้เลขาฯ สมช.ให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี นั้น ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด พร้อมทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่.