posttoday

ปึ้งเชื่อวางบึ้มหน้าอัยการโยงถอนตัว7องค์กรอิสระ

17 มีนาคม 2557

"สุรพงษ์"เชื่อเหตุวางระเบิดหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด โยงเหตุถอนตัวจาก 7 องค์กรอิสระ พร้อมชงครม.เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 18 มี.ค.

"สุรพงษ์"เชื่อเหตุวางระเบิดหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด โยงเหตุถอนตัวจาก 7 องค์กรอิสระ พร้อมชงครม.เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 18 มี.ค.

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีเหตุวางระเบิดด้านหน้าสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ส่วนตัวคาดว่า เหตุน่าจะเกิดจากสำนักงานอัยการสูงสุดถอนตัวจาก 7 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่จะแถลงเสนอทางออกให้แก่ประเทศ

ทั้งนี้หวังว่า ประเด็นข้อเสนอขององค์กรอิสระ จะมีเรื่องการสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และแนวทางในการปฏิรูปองค์กรอิสระ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน รวมทั้งการปฏิรูปการเมือง

นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 18 มี.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน เบื้องต้นจะทำงานภายใต้โครงสร้างเดิมของ ศรส. เพียงเปลี่ยนชื่อกลับมาใช้ ศอ.รส. และให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธานตามเดิม และยังคงใช้สโมสรตำรวจเป็นสถานที่ทำงาน

นอกจากนี้จะเสนอให้กองทัพถอนบังเกอร์ทหารออกจากแนวถนนทั้งหมด โดยให้ไปอยู่ในสถานที่ราชการ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญทูตของประเทศต่างๆ มาชี้แจง เพื่อสร้างความมั่นใจมให้กับนักลงทุน และนักท่องเที่ยว หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน