posttoday

กปปส.จี้นายกฯแจงปปช.กรณีจำนำข้าว

13 มีนาคม 2557

กปปส.ร้องนายกฯไปพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรมกรณีจำนำข้าว ยันไม่ขวางพร้อมเปิดทาง

กปปส.ร้องนายกฯไปพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรมกรณีจำนำข้าว ยันไม่ขวางพร้อมเปิดทาง

นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. แถลงว่า การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าตัวเองไม่ได่รับความยุติธรรม และไม่อยากให้ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือนั้น ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะสิ่งที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เรียกร้องทั้งหมดต้นเหตุมาจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับความยุติธรรม และความอยุธติธรรม เกิดจากรัฐบาลแระระบอบทักษิณ ใช้อำนาจไม่สนใจกฎหมาย ปฏิเสธอำนาจศาล กุมอำนาจบริหารและนิติบัญญัติเบ็ดเสร็จ

นอกจากนี้ ที่สำคัญยังทำลายการถ่วงดุลระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์พยายามใช้องค์กรอิสระและกฎหมายเป็นเครื่องมือ และการที่วันนี้ (13มี.ค.) ไม่ไปชี้แจงการทุจิรตจำนำข้าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะต้องการใช้เหตุผลว่าไปชี้แจงไม่ได้ เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายปะทะกันได้

"หากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปชี้แจงวันใดก็แจ้งวันและเวลามาได้ กปปส.ยืนยันจะไม่ไปขัดขวาง เพื่อให้ไปชี้แจงตามปกติ และน.ส.ยิ่งงลักษณ์จะได้พิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรมตามปกติ และขอเรียกร้องให้มวลชนที่สนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์เลิกคุกคามองค์กรอิสระ"นายเอกนัฎกล่าว

อย่างไรก็ตาม วันที่ 14 มี.ค. กปปส.จะจัดกิจกรรมเสวนาปฏิรูปประเทศ หัวข้อการ "การปฏิรูป กระจายอำนาจ" โดยจะได้รับเกียรติจากนายพงพโยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งนักวิชาการคนอื่นๆ ด้วย