posttoday

"ระวี"เดือดด่ารัฐมนตรีอย่าดีแต่ผายลม

13 มีนาคม 2557

"ระวี"แกนนำชาวนาฉุน สวด "นิวัฒน์ธำรง" อย่าดีแต่ผายลม ให้เร่งหาเงินมาจ่ายหนี้ชาวนาได้แล้ว อัดมัวแต่ขายข้าวเดือนละล้านตัน เมื่อไรจะจ่ายครบ

"ระวี"แกนนำชาวนาฉุน สวด "นิวัฒน์ธำรง" อย่าดีแต่ผายลม ให้เร่งหาเงินมาจ่ายหนี้ชาวนาได้แล้ว อัดมัวแต่ขายข้าวเดือนละล้านตัน เมื่อไรจะจ่ายครบ

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ที่ชุมนุมอยู่บริเวณหน้ากระทรวงพาณิชย์ เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างดุเดือด กรณีที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุว่าการที่กลุ่ม กปปส. ได้ปิดกระทรวงพาณิชย์ และตัดไฟเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้การประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) ปริมาณ 244,000 ตัน ล่ม และต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 มี.ค.ถือเป็นการทำให้กระทรวงพาณิชย์เสียโอกาสที่จะนำเงินจากการขายข้าวส่งคืนคลัง เพื่อจ่ายให้ชาวนาโดยเร็วนั้น อยากบอกว่า อย่าดีแต่ผายลม ก่อนหน้าที่จะมีปัญหากู้เงินไม่ได้ ทำไมไม่จัดการกู้เงินให้เรียบร้อย ชาวนาเดือดร้อนมานานแล้ว ตอนนี้ต้องเร่งหาเงินก้อนใหญ่มาให้แล้ว การขายข้าวเดือนละ 1 ล้านตัน มูลค่าไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ทำกี่เดือนกว่าจะหาเงินได้ครบ 130,000 ล้านบาทที่ติดหนี้ชาวนาอยู่

"ตั้งแต่ผมปิดถนนที่วังมะนาว และมาปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์เป็นเดือนแล้ว ยังไม่เห็นหน้ารัฐมนตรีคนไหนเลย มีแต่วันที่เรียกผมให้ไปพบเพื่อล็อบบี้ให้เลิกประท้วง และพาชาวนากลับบ้าน โดยจะจ่ายเงินให้ชาวนาภาคตะวันตกก่อน พร้อมกับจะจ่ายเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้านอีกเท่านั้น ทำไมรัฐบาลทำผิดพลาดเรื่องเงินจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาแล้วไม่มายอมรับผิด แล้วขอโทษ เหมือนอย่างที่ประเทศอื่นทำกัน"นายระวีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การประท้วงของชาวนาอาจมีการยกระดับมากขึ้น เพราะปักหลักประท้วงมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาลเสียที และหากตนมีกำลังพอ อยากจะนำชาวนาปฏิวัติรัฐบาลเลยด้วยซ้ำ