posttoday

ปปช.คาดเม.ย.ลงมติชี้ชะตายิ่งลักษณ์

13 มีนาคม 2557

ป.ป.ช.คาดเดือนเม.ย.สรุปสำนวนทุจริตจำนำข้าวชี้ชะตา"ยิ่งลักษณ์" ยืนยันให้เลื่อนชี้แจง 15 วันสมน้ำสมเนื้อแล้ว

ป.ป.ช.คาดเดือนเม.ย.สรุปสำนวนทุจริตจำนำข้าวชี้ชะตา"ยิ่งลักษณ์" ยืนยันให้เลื่อนชี้แจง 15 วันสมน้ำสมเนื้อแล้ว

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า สาเหตุที่ป.ป.ช.มีมติขยายระยะเวลาเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกไปเพียง 15 วัน เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า เอกสารที่ทางทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอคัดลอกไม่ได้มีจำนวนมาก และไม่ได้มีความซับซ้อน ดังนั้น เวลา 15 วัน น่าจะเพียงพอที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ ซึ่งภายในวันที่ 29 มี.ค.น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือทนายความจะต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หากไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในกรอบเวลาดังกล่าวจะถือว่าไม่ติดใจ

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ไม่อนุญาตให้ทนายความสามารถคัดลอกเอกสารเกี่ยวกับคดีจำนำข้าวได้เพิ่มเติม เพราะเอกสารที่เหลือเป็นคำให้การของพยานบุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทำให้ป.ป.ช.ไม่ให้คัดลอกได้ ทั้งนี้ การขยายเวลาชี้แจงในครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย ไม่สามารถขอขยายได้อีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งคำชี้แจงเข้ามาตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนตัวคาดว่า ภายในเดือนเม.ย.ทางป.ป.ช.น่าจะสรุปสำนวนเพื่อลงมติได้

“การชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต้องชี้แจงตามบันทึกคำกล่าวหา แจ้งข้อกล่าวหาไปอย่างไรก็ต้องชี้แจงตามนั้น เหมือนกับชกมวยต้องชกตามเกม จะไปทำนอกเหนือกติกาไม่ได้ จะต้องทำตามกรอบที่ได้รับ”นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนกรณีนายศรรักษ์ มาลัยทอง แกนนำกวป. และพวก นำมวลชนมาปาอุจจาระใส่หน้าสำนักงานป.ป.ช.เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ทางป.ป.ช.จะทำเรื่องถึงศาลให้ถอนการประกันตัวแกนนำดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าแกนนำกวป.ที่ได้รับการประกันตัวจากศาลอาญาจังหวัดนนทบุรีก่อนหน้านี้ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว