posttoday

ทูลเกล้าฯโผทหาร17มี.ค.โยกผบ.หน่วยซีลพ้นเก้าอี้

13 มีนาคม 2557

ปลัดกลาโหมเผยทูลเกล้าฯโผทหาร17มี.ค.หลังกกต.อนุมัติเผยนายกฯไฟเขียวตามเหล่าทัพเสนอ ขณะที่ ผบ.หน่วยซีล โดนย้ายจากเก้าอี้

ปลัดกลาโหมเผยทูลเกล้าฯโผทหาร17มี.ค.หลังกกต.อนุมัติเผยนายกฯไฟเขียวตามเหล่าทัพเสนอ ขณะที่ ผบ.หน่วยซีล โดนย้ายจากเก้าอี้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปีว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาได้ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาและในวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกกต.ได้เชิญกลาโหมไปชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งบัญชีปรับย้ายไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้คาดว่า ภายในวัน ที่ 14 มี.ค.นี้ บัญชีปรับย้ายจะส่งมากลับมา และจะนำบัญชีรายชื่อส่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้นายกฯลงนามในบัญชีการปรับย้ายและก่อนจะส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯตามขั้นตอนต่อไป

"คาดว่า จะสามารถนำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารขึ้นทูลเกล้าได้ในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ซึ่งถือว่า อยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสมสำหรับบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี จำนวน 203 นาย ครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้อิสระกับ ผบ.เหล่าทัพในการปรับย้าย โดยไม่ได้เข้าไปแทรกแซง แต่อย่างใดโดยไฟเขียวตามที่เสนอมาทั้งหมด"พล.อ.นิพัทธ์กล่าว

สำหรับตำแหน่งที่สำคัญในบัญชีดยกย้ายนายทหารครั้งนี้ อาทิ พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.15 ) ที่เป็นนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ และเคยพลาดหวังจากการขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 มาถึง 2 ครั้งจะได้ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทนพล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะขยับเข้ากินอัตราพลเอกในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ก่อนเกษียณ

พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ (ตท.18) ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์(ผบ.พล.1รอ.)ที่ขณะนี้เป็นผบ.กองกำลังทหารควบคุมการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในกรุงเทพฯจะขึ้นมาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 โดยพล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 (ผบ.มทบ.15) เพชรบุรี ลูกชายพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.)จะกลับมาเป็น ผบ.พล.1 รอ. คุมกำลังสำคัญ ในกรุงเทพฯ

ส่วนของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ได้เสนอปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ (ตท.16) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ ( ผบ.นสร.) หรือ ผบ.หน่วยซีล ออกจากตำแหน่ง

ด้าน พล.ร.ต.วินัย กล่าวเพียงสั้นๆถึงข่าวการถูกปรับย้ายออกจากตำแหน่งว่า “ก็แล้วแต่ จะให้ไปไหน ไม่เป็นไร ขอให้เป็นเรื่องอนาคต ส่วนผลออกมาเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากันอีกที ขอบคุณในทุกกำลังใจ”