posttoday

ทบ.ปรามกลุ่มเคลื่อนไหวต้านศาล-องค์กรอิสระ

13 มีนาคม 2557

กองทัพปรามกลุ่มเคลื่อนไหว ต้านศาล องค์กรอิสระ แนะให้เคารพกระบวนการยุติธรรม วอนอย่านำคำตัดสินมาเป็นประเด็น สร้างความแตกแยก

กองทัพปรามกลุ่มเคลื่อนไหว ต้านศาล องค์กรอิสระ แนะให้เคารพกระบวนการยุติธรรม วอนอย่านำคำตัดสินมาเป็นประเด็น สร้างความแตกแยก

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก กองทัพบก กล่าวถึงการดำเนินการในเรื่องคดีต่างๆ ของกระบวนการยุติธรรม ทั้งศาล และองค์กรอิสระในหลายคดี  ว่า กองทัพไม่อาจแสดงความคิดเห็นใดในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งโดยทั่วไปผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ถูกร้อง  ยังสามารถชี้แจงแก้ต่าง หรือต่อสู้คดีได้ ตามช่องทางของกฎหมายอยู่แล้ว

"ไม่อยากให้นำคำตัดสินหรือผลการพิจารณาขององค์กรอิสระ มาใช้เป็นเงื่อนไขทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น อยากให้ทุกฝ่ายเคารพในกระบวนการและ สนับสนุนให้ทุกอย่างดำเนินการไปตามขั้นตอนปกติภายใต้กรอบกติกาของกฎหมาย"รองโฆษกทบ.กล่าว

สำหรับการตั้งด่านตรวจจุดสกัด จุดให้บริการประชาชนทั้งใน กทม. และในต่างจังหวัดนั้น กองทัพมุ่งเน้นเฝ้าระวังเหตุ ลดการใช้ความรุนแรง สกัดกั้นอาวุธสงคราม และช่วยเหลือประชาชน โดยมิได้มุ่งหวังที่จะสกัดกั้นหรือเลือกปฏิบัติต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หากเป็นการเคลื่อนไหวโดยสงบ

"ขอให้ประชาชนระมัดระวังต่อการเคลื่อนไหวใดๆ อย่าได้ละเมิดสิทธิของบุคคลผู้อื่น โดยเฉพาะการพูดจาไปพาดพิงให้ร้ายดูหมิ่นบุคคลอื่น หรือ การแสดงถึงความเกลียดชัง บุคคล องค์กร  ด้วยการข่มขู่ว่าจะใช้ความรุนแรงไม่ว่าจากฝ่ายไหนก็ตาม  อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น "รองโฆษก ทบ.กล่าว