posttoday

กปปส.จี้นายกฯลาออกหยุดโยนความผิด

13 มีนาคม 2557

โฆษกกปปส.จี้นายกฯลาออกหลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกพรบ.กู้เงิน2ล้านล้านบาท หยุดโยนความผิดให้กับบุคลอื่น

โฆษกกปปส.จี้นายกฯลาออกหลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกพรบ.กู้เงิน2ล้านล้านบาท หยุดโยนความผิดให้กับบุคลอื่น

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เปิดเผยว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญนั้น แม้จะมีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลยังไม่แสดงความรับผิดชอบต่อการเสนอพ.ร.บ.ที่ขัดกับหลักกฎหมาย

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงิน ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติหากรัฐบาลเสนอกฎหมายแล้วต้องตกไป รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ เพราะตามมาตรฐานสากล หากผู้นำประเทศที่ถูกจับได้ว่ากระทำความผิดก็ต้องลาออก แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับไม่รับผิดชอบ และพยายามโยนความผิดให้คนอื่นมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม แม้ศาลจะมีคำวินิจฉัยในหลายกรณี แต่วันนี้(13มี.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยังออกมาเรียกร้องความยุติธรรมอีก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน พยายามรักษาอำนาจ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งทำให้เสื่อมเสียเกียรติภูมิของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

“กปปส.ขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ลาออกจากตำแหน่ง โดยใช้คำอธิบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เอง ที่ว่าอยากให้มองที่เจตนาไม่อยากให้มองที่ข้อกฎหมาย หากน.ส.ยิ่งลักษณ์จริงใจก็ควรลาออก โดยไม่ต้องอ้างว่าไม่มีกฎหมายรองรับ หรือไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ออกมาขู่ ซึ่งเชื่อว่าหาก นายกฯลาออก ประชาชนก็จะเข้าใจ จึงขอให้แสดงความจริงใจในเรื่องนี้ด้วย”นายเอกนัฏ กล่าว