posttoday

นายกฯวอนม็อบอย่าล้มประมูลข้าว

13 มีนาคม 2557

ยิ่งลักษณ์ ขออย่าล้มประมูลข้าวหากห่วงชาวนา ด้าน รมว.พาณิชย์ เล็งประมูลข้าวเอเฟทรอบใหม่1-2สัปดาห์นี้

ยิ่งลักษณ์ ขออย่าล้มประมูลข้าวหากห่วงชาวนา ด้าน รมว.พาณิชย์ เล็งประมูลข้าวเอเฟทรอบใหม่1-2สัปดาห์นี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมเดินทางไปล้มการประมูลข้าว ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ AFET ว่า เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เกิดปัญหาการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนานั้นล่าช้า ซึ่งไม่อยากเห็นกระบวนการขัดขวาง ย้ำที่ผ่านมารัฐบาลตั้งใจ และพยายามระบายข้าว แต่กลับถูกขัดขวาง

"ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ที่จะแยกเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกับการเมืองออกจากกันได้หรือไม่ จะลงโทษรัฐบาลก็มีกระบวนการอยู่แล้ว แต่อย่าไปลงโทษชาวนาเลย อย่าเอารัฐบาลมาทำให้ชาวนาเดือดร้อน หลายคนอาจจะบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความเชื่อมั่นเหมือนกับรัฐบาลอื่น แต่ดิฉันเชื่อว่าในทุกรัฐบาลก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการเช่นนี้ แต่ทำไมจะต้องทำให้เกิดกระบวนการที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าแล้วเดินหน้าโครงการไม่ได้จนชาวนาต้องเดือดร้อน"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ด้าน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเปิดการประมูลเอเฟทใหม่ ภายใน 1-2 สัปดาห์ ยอมรับเสียดายกรณีเกิดเหตุไฟดับขณะประมูลข้าววานนี้( 12 มี.ค.)  เชื่อกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ตั้งใจปิดล้อมหรือขัดขวาง แต่เป็นความบังเอิญ ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก เพราะส่งผลกระทบกับชาวนา