posttoday

"ปู"น้ำตาคลอวอนอย่าใช้กม.ห้ำหั่นกัน

13 มีนาคม 2557

"ยิ่งลักษณ์"น้ำตาคลอ วอนขอความเห็นใจในเจตนาทำงาน ไม่อยากเห็นการใช้กฎหมายห้ำหั่นกันทางการเมือง สร้างแตกแยก จนไม่มีที่ยืน

"ยิ่งลักษณ์"น้ำตาคลอ วอนขอความเห็นใจในเจตนาทำงาน ไม่อยากเห็นการใช้กฎหมายห้ำหั่นกันทางการเมือง สร้างแตกแยก จนไม่มีที่ยืน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.เวลา 9.40 น.  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมล่ารายชื่อ20,000รายชื่อเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติชี้ว่าร่างพระราชบัญญัติฯ2ล้านล้านบาทขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ใช้ข้อกฎหมายไล่ล่ากันทุกวันจะหาความสงบในสังคมได้อย่างไร เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาก็พร้อมปฏิบัติตาม โดยขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยก่อน พร้อมทั้งต้องให้ข้อมูลและชี้แจงต่อประชาชนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยมอบหมายนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดูข้อกฎหมาย

"รัฐบาลต้องขอความเห็นใจจากทุกฝ่าย เพราะรัฐบาลมีเจตนาในการทำงาน แต่ไม่อยากเห็นการใช้กฎหมายหรือองค์กรเข้ามาตัดสิทธิหรือห้ำหั่นกันทางการเมือง โดยแบ่งพวก เพราะรัฐบาลไม่อยากเห็นความรุนแรง ในทางตรงกันข้ามไม่อยากเห็นการใช้องค์กรหรือกฎหมายเป็นเครื่องมือเป็นคำตอบสุดท้าย แต่คำตอบที่ดีที่สุดคือเราอยากเห็นคำตอบเป็นเรื่องความสามัคคีของคนในชาติ เพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน และอยากเห็นคนไทยเดินหน้าไปด้วยกัน แม้จะมีความเห็นต่าง แต่ควรเคารพในความคิดเห็นต่างของแต่ละฝ่าย เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ ไม่อยากเห็นคนที่แม้ไม่รู้จักกันยังสามารถที่จะโกรธและเกลียดกันได้จนถึงขนาดนี้ ซึ่งถือเป็นความเศร้าใจของสังคมที่เห็นการแตกพวกแตกกลุ่ม"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้อยากเห็นพื้นที่ที่มีให้กับคนไทยได้ยืนทุกคน ไม่อยากให้คำว่าการเมืองเล่นกันรุนแรงหรือไม่ และไม่อยากเห็นการใช้เครื่องมือทางกฎหมายและการเมืองมาเอาชนะกัน อยากเห็นการใช้เครื่องมือทางการเมืองเพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ และมีความสมดุลในการตรวจสอบ

เมื่อถามว่ายังไม่ท้อกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "อย่าพูดคำว่าท้อหรือไม่ท้อ วันนี้ต้องพูดว่าเราต้องช่วยกันต้องใช้ความพยายามร่วมกันไม่อยากให้ทุกคนลดความพยายามและการที่จะทำให้สังคมไทยสงบนั้นเราต้องไม่ลดความพยายามที่จะททำให้สันติภาพเกิดขึ้นในประเทศไทย"

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ทำไมการเมืองไทยและกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลทำไมถึงมีความเกลียดชังคนในตระกูลชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือพร้อมมีน้ำตาคลอเบ้าว่า "ก็คงต้องถามคนถาม ดิฉันเองคงไม่ขอตอบดิฉันเองก็เชื่อว่าสังคมไทยและคนไทยทุกคนจะเป็นผู้พิจารณาว่าตระกูลชินวัตรเป็นอย่างนี้เชียวหรือ ดิฉันคิดว่าเราอย่าพูดกันอย่างนี้เลย เราพูดกันอย่างนี้เดี๋ยวก็จะมีตระกูลนั้นตระกูลนี้ แล้วคุณจะไม่ให้คนไทยอยู่ด้วยกันแล้วหรือ คุณจะบอกว่าจะต้องไม่มีตระกูลนี้จากประเทศไทยหรือ คุณจะเป็นกันอย่างนี้แล้วหรือ นี่คือสิ่งที่ต้องถาม"