posttoday

พท.โวยคำตัดสินศาลทำชาติเสียโอกาส

13 มีนาคม 2557

พิชัยคณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทยชี้คำตัดสินของศาลรธน.ทำให้ประเทศพัฒนาล่าช้าและเสียโอกาส

พิชัยคณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทยชี้คำตัดสินของศาลรธน.ทำให้ประเทศพัฒนาล่าช้าและเสียโอกาส 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ(ตลก.) ที่ทำให้พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะทำให้ประเทศพัฒนาได้ล่าช้า เหมือนกับเป็นการถ่วงความเจริญ และโอกาสของประชาชนที่จะเข้าถึงความเจริญและมีรายได้เพิ่มขึ้นก็หมดไปด้วย และเมื่อประกอบกับความไม่สงบทางการเมืองของผู้ชุมนุมในปัจจุบันทำให้ประเทศเสียโอกาสการเป็นประเทศศูนย์กลางของภูมิภาคไปแล้วอย่างน่าเสียดาย

“ต่อไปนี้หากรัฐบาลจะทำอะไรก็น่าจะต้องไปขอ ตลก. ก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำแผนงานและทำเรื่องผ่านสภา หรือไม่ก็ให้ ตลก. มาบริหารประเทศเลย และอยากให้ ตลก. ได้ศึกษาการแข่งขันของประเทศต่างๆในโลกที่เปลี่ยนไปแล้ว หากประเทศไทยพัฒนาล่าช้าความสามารถแข่งขันของไทยจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้”

อย่างไรก็ดีหากตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว พรรคเพื่อไทยก็จะยังคงดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนี้ต่อไป โดยอาจจะต้องทำในงบประมาณปกติ ที่มีข้อจำกัดในจำนวนเงินที่จะกู้ได้ ทำให้การดำเนินการต้องล้าช้า และเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคต ที่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลก็อาจจะเปลี่ยนโครงการได้ อย่างเช่นโครงการรถไฟรางคู่ที่มีแผนงานเป็นสิบปีแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการ และเป็นน่าสังเกตได้ว่า โครงการใดที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความนิยมเพิ่มจะโดนขัดขวางเสมอ