posttoday

"สมชัย" ชี้ "2557 ปีแห่งการเลือกตั้งไม่รู้จบ"

13 มีนาคม 2557

สมชัย โพสต์ เฟซบุ๊ก "เส้นทางใบเหลืองสุขุมพันธุ์" คาดศาลอุทธรณ์กลาง พิจารณารับคำร้องไม่เกิน 26 มี.ค. ทิ้งท้าย 2557 ปีแห่งการเลือกตั้งไม่รู้จบ

สมชัย โพสต์ เฟซบุ๊ก  "เส้นทางใบเหลืองสุขุมพันธุ์" คาดศาลอุทธรณ์กลาง พิจารณารับคำร้องไม่เกิน 26 มี.ค. ทิ้งท้าย  2557 ปีแห่งการเลือกตั้งไม่รู้จบ

วันที่ 13 มี.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เส้นทางใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร (วันเวลาที่ระบุ เป็นการประมาณการครับ ห้ามอ้างอิง) คือ 1) 21-24 มีนาคม กกต.5 คนลงนาม ในหนังสือ คำวินิจฉัยตามมติ กกต. ส่งศาลอุทธรณ์กลาง

2) ศาลอุทธรณ์กลางใช้เวลาประมาณ 3 วัน ในการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งน่าจะไม่เกินวันที่ 26 มีนาคม กรณี ศาลไม่รับคำร้อง ถือว่า คำวินิจฉัยของ กกต. ตกไป กรณี ศาลรับคำร้อง ผู้ว่า กทม.ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้รองผู้ว่าฯ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน

3) กรณีรับคำร้อง ศาลจะใช้เวลาไต่สวนประมาณ 4-6 เดือนในการพิจารณาพยานหลักฐาน และเปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายนำเสนอพยานของฝ่ายตนเอง หากพยานมากราย การพิจารณาก็จะใช้เวลายาวนานมากขึ้น

4) ประมาณ กันยายน 2557 ศาลน่าจะมีคำตัดสิน กรณี ไม่ผิด ผู้ว่าฯ กลับมาทำหน้าที่ตามปกติ กรณี ผิด ผู้ว่าฯต้องพ้นตำแหน่ง และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ใน 60 วัน นับแต่มีคำพิพากษา

5) กรณีที่มีการเลือกตั้งใหม่ น่าจะเป็นประมาณเดือน พฤศจิกายน หรือ ธันวาคม 2557 ให้มีการรับสมัครใหม่ ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และ ผู้สมัครเดิมอื่นๆ จะลง หรือไม่ลงก็ได้ และผู้สมัครรายใหม่สามารถสมัคร และมีการหาเสียงใหม่ ในการเลือกตั้งใหม่ที่เกิดขึ้น

และ 6) ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งใหม่ จะมีวาระการทำงาน 4 ปี ไม่ใช่วาระต่อเนื่องจากที่เหลือ

2557 ปีแห่งการเลือกตั้งไม่รู้จบ