posttoday

กปปส.นำมวลชนตัดไฟพาณิชย์ล้มประมูลข้าว

12 มีนาคม 2557

กปปส.นำมวลชนบุกหน้ากระทรวงพาณิชย์ตัดกระแสไฟฟ้า กรมการค้าภายในต้องล้มประมูลข้าว 2.4แสนตัน

กปปส.นำมวลชนบุกหน้ากระทรวงพาณิชย์ตัดกระแสไฟฟ้า กรมการค้าภายในต้องล้มประมูลข้าว 2.4แสนตัน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายทินกร อ่อนประทุม แกนนำแนวร่วมกลุ่ม กปปส. สวนลุมพินี ได้นำมวลชนจากส่วนลุมพินีกว่าพันคน โดยใช้รถบัส และ รถกระบะ กว่า 10 คัน พร้อมด้วยรถขยายเสียง 6 ล้อ เดินทางมาให้กำลังใจชาวนาที่มาเรียกร้องเงินค่าข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์หยุดการทำงานและออกไปจากกระทรวงพาณิชย์  ด้านข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้ก็บกระเป๋าและทยอยเดินทางออกจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว

กลุ่มกปปส. ได้ปราศรัยถึงการทำงานของรัฐบาลที่ล้มเหลวโดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว เพราะชาวนาจำนวนมากไม่ได้รับเงินจากโครงการดังกล่าวและได้รับความเดือดร้อนจนต้องฆ่าตัวตายเพื่อหนีหนี้ พร้อมจะเคลื่อนไหวไปรวมกับกลุ่มชาวนาด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมระบุว่า ให้เวลาข้าราชการเตรียมตัวกลับบ้าน ก่อนที่จะไม่มีไฟฟ้าให้ใช้

ด้านชาวนาบุรีรัมย์ ได้มีการนำหุ้นฟาง 2 ตัว ติดหน้าของนายนิวัฒน์ ธำรงบุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำขึ้นมาบนเวที พร้อมตำหนิ ถึงการทำงานของ 2 รัฐมนตรี ซึ่ง 2 กระทรวงนี้เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวโดยตรง และ กล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวนาไทยที่ไม่ได้เวินจำนำข้าวมาครึ่งปีแล้ว

"ชาวนาก็เป็นคนเหมือนกัน มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ชาวนาเป็นคนปลูกข้าวเลี้ยงคนทั้งโลก และเสียงของคนทั้งโลกตอนนี้มีแต่คนสงสารชาวนา รัฐบาลประเทศอื่นบริหารงานล้มเหลวจะออกมารับผิดชอบด้วยการลาออก แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังคงไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง แม้ชาวนาและประชาชนจะออกมาขับไล่รัฐบาลก็ตาม"กลุ่มชาวนาระบุ

จากนั้นกลุ่มชาวนานำหุ่นไปเผาที่บริเวณโถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมทำพิธีส่งดวงวิญญาณ ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบเขมร โดยมีการนำหม้อดิน 2 ใบ ปิดปากหม้อด้วยผ้าขาว แล้วมัดด้วยสายสิญจน์ และ ให้คนถือสายสิญจน์นำขบวนเป็นแถวยาวเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณชั่วไปถ่วงแม่น้ำเจ้าพระยา หลังกระทรวงพาณิชย์

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตัดกระแสไฟฟ้ากระทรวงพาณิชย์ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมด

ด้าน นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ยกเลิกการประมูลข้าวจำนวน 2.4 แสนตันผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าวันนี้ หลังจากแกนนำ กปปส. นำมวลชนตัดไฟ โดยได้คืนซองให้กับคนที่ยื่นก่อนหน้านี้ และได้กำหนดการประมูลครั้งต่อไปวันที่ 26 มี.ค.นี้