posttoday

ลูก'บิ๊กจ๊อด'นั่งผบ.พล.1

08 มีนาคม 2557

ปลัดกระทรวงกลาโหม โผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร(กลางปี)ประจำปี 2557 เรียบร้อยแล้ว

ปลัดกระทรวงกลาโหม โผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร(กลางปี)ประจำปี 2557 เรียบร้อยแล้ว

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้พิจารณาอนุมัติบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร(กลางปี)ประจำปี 2557 เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้จะส่งเอกสารทั้งหมดไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะที่ กกต.จะส่งเอกสารทั้งหมดกลับมาที่กระทรวงกลาโหมอีกครั้ง เพื่อให้รมว.กลาโหม ลงนาม และส่งถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เลขาธิการนายกฯนำขึ้นกราบบังคมทูล

พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า กระแสข่าวปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) ออกจากตำแหน่งนั้น พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าไม่สามารถย้าย พล.ร.ต.วินัยขึ้นเป็นพลเรือโท เพราะหาผู้ที่เหมาะสมอื่นไม่ได้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการปรับย้ายนายทหารกลางปีนี้มีจำนวนไม่มากนักส่วนใหญ่เป็นการปรับในส่วนของนายทหารยศพลโทที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือน ก.ย.นี้ ขึ้นไปอัตราเอก และครั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทยได้ปรับโครงสร้างใหม่ โดยได้ยุบตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) (อัตราจอมพล) ไปเพิ่มเป็นรอง ผบ.สส. รวม 4 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีแค่ 3 ตำแหน่ง พร้อมทั้งเพิ่มรองเสนาธิการทหาร (อัตราพลเอก) อีก 1 ตำแหน่ง รวมทั้งเพิ่มอัตราจอมพลให้กับกรมราชองครักษ์ 2 ตำแหน่ง

ที่น่าสนใจ คือ การปรับย้ายในส่วนของกองทัพบก ในปีนี้จะมีการเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ใหม่ เนื่องจากพล.ท.สกล ชื่นตระกูลต้องขยับเป็นพลเอกก่อนเกษียณอายุราชการในปลายเดือน ก.ย.นี้ โดย พล.ท.สกล ได้เสนอชื่อพล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาคที่ 4 นายทหารม้าจากกองทัพภาคที่ 3 ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน แต่เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ มีสัญญาใจกับ พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 จะหาตำแหน่งแม่ทัพภาคให้หลังจากที่พลาดหวังตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 มาถึง 2 ครั้ง ทำให้ในการโยกย้ายครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จึงตัดสินใจเลือก พล.ท.วลิต ลงไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่

สำหรับตำแหน่งสำคัญอื่นๆมีข่าวว่า พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์(ผบ.พล.1 รอ.) ขยับขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 กลับมาเป็น ผบ.พล.1 รอ