posttoday

"ปู"เลื่อนแจงปปช.คดีจำนำข้าว 14มี.ค.

06 มีนาคม 2557

ยิ่งลักษณ์ บิน อีสาน ปฏิบัติภารกิจ ด้าน พีรพันธุ์ ยันรัฐบาลไม่สิ้นสภาพ ห่วงองค์กรอิสระบิดเบือนข้อกม. ระวังประเทศเจ๊ง เชื่อ นายกฯเลื่อนแจงปปช.14มี.ค.

ยิ่งลักษณ์ บิน อีสาน ปฏิบัติภารกิจ ด้าน พีรพันธุ์ ยันรัฐบาลไม่สิ้นสภาพ ห่วงองค์กรอิสระบิดเบือนข้อกม. ระวังประเทศเจ๊ง เชื่อ นายกฯเลื่อนแจงปปช.14มี.ค.

วันที่ 6 มี.ค. ที่สนามบินกรมการขนส่งทหารบก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมคณะ ได้ขึ้นเครื่องบินของกองทัพบก เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.สกลนคร และ จ.มุกดาหาร ระหว่างวันที่ 6-7 มี.ค. เพื่อประชุมการติดตามสถานการณ์และการแก้ปัญภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินลงจากรถยนต์ส่วนตัวไปขึ้นเครื่องบิน ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในฐานะทีมกฎหมาย ยืนยันว่า อายุของรัฐบาลยังไม่หมด เรื่องนี้จะเอามาตรา 127 ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐบาลต้องพ้นสภาพภายใน 30 วัน หลังการเลือกตั้ง มากำหนดไม่ได้เพราะมาตรา 127 ต้องใช้ในกรณีที่เหตุการณ์ปกติ แต่ครั้งนี้แม้ว่า จะตรงกำหนดในวันที่ 4 มี.ค. ก็ต้องถือว่ามันไม่ปกติ การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามกำหนด และยังไม่แล้วเสร็จจึงเปิดสภาไม่ได้ ดังนั้นจึงถือว่านายกฯ มีความชอบธรรมที่จะรักษาการต่อไป จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ทั้งนี้ถ้ามีปัญหาเหมือนกับปี 54 ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ก็ให้ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 93 วรรคหก คือให้ใช้เสียงร้อยละ 95 หรือ 475 คนและถ้ายังไม่ครบอีกคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 180 วัน

"มาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญ ระบุไว้ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต้องรักษาการจนกว่า จะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ดังนั้นผมเห็นว่า ถ้าตีความตามกฎหมายแบบนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรียังรักษาการได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างน้อย 6 เดือน คือถึงเดือนก.ค. แต่ถ้าถึงเดือนก.ค.แล้ว ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ครบอีก กกต. ก็สมควรไปผูกคอตายได้แล้ว" นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ก็มีสิทธิยื่นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งถ้าตีความตรงไป ตรงมาเราไม่ห่วง เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า จะตีความอย่างไร วันนี้ยืนยันว่า รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ยังมีสิทธิตามกฎหมายที่จะทำงานได้ และไม่พ้นสภาพแต่อย่างใด

"ส่วนตัวไม่ห่วงการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระแต่เป็นห่วงว่าจะมีการบิดเบือนกฎหมายทุกเรื่องที่นายกฯ กำลังโดนอยู่ วันนี้ถ้ากระบวนการยุติธรรมยังเชื่อถือไม่ได้ ประเทศจะเจ๊งแน่" นายพีรพันธุ์ กล่าว

นายพีรพันธุ์ กล่าวถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากในฐานะผู้ถูกร้องมีสิทธิขอข้อมูลจากป.ป.ช. มาตรวจสอบก่อนที่จะมีการรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งอยากให้ป.ป.ช. ให้เวลา และโอกาสนายกรัฐมนตรี ในการตรวจสอบ เพราะเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลมาก ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาจะได้รับทราบว่า ถูกกล่าวในเรื่องอะไรบ้าง ทั้งนี้มั่นใจหรือไม่ว่าสามารถต่อสู้ได้ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ถ้าทำตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ก็มั่นใจ เพราะทราบเบื้องต้นว่าในชั้นอนุกรรมการ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

ส่วนที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. อาจจะไม่ให้สำนวนเอกสาร เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลจ้างกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. มาป่วนการทำงานของป.ป.ช. นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้จ้างให้ใครป่วน กลุ่มกวป.ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ให้ทางป.ป.ช. ไปฟ้องร้องดำเนินคดีเอง ทั้งนี้เห็นว่า ถ้าป.ป.ช. ไม่ให้เอกสารข้อมูล ก็จะใช้พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารปี 40 เพื่อขอข้อมูลว่า มีการกล่าวหาอย่างไร