posttoday

นายกฯย้ำไม่หนุนแบ่งแยกลั่นปรามทุกกลุ่มแล้ว

04 มีนาคม 2557

นายกฯย้ำกลางที่ประชุมสภากลาโหมต้องร่วมมือไม่ให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน ลั่นปรามทุกกลุ่มที่เสนอแนวคิดแล้ว

นายกฯย้ำกลางที่ประชุมสภากลาโหมต้องร่วมมือไม่ให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน ลั่นปรามทุกกลุ่มที่เสนอแนวคิดแล้ว

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุม สภากลาโหมว่า ที่ประชุมสภากลาโหม ได้หารือประเด็นสถานการณ์ทางการเมืองทั่วไป รวมถึง สปป.ล้านนา  พร้อมได้เน้นย้ำกระทรวงกลาโหม และกองทัพ บูรณาการดูแลเรื่องความมั่นคงในทุกจังหวัด โดย กลุ่มเสี่ยงกระทำผิดกฎหมาย นอกเหนือจากกรอบรัฐธรรมนูญ และย้ำว่าต้องร่วมมือกันไม่ให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้น และต้องให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ หันมาช่วยกัน นำความสงบ ความสามัคคีกลับสู่ประเทศไทย

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพแสดงความเป็นห่วง เรื่อง สปป.ล้าน หรือไม่  น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่มีแต่อย่างใด เพราะหารือเรื่องทั่วไป และประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคำนึงถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้  ต้องใช้ความเข้าใจกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และต้องดูแลกันอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ทุกกลุ่มไม่เลือกปฎิบัติ โดยได้เน้นย้ำทุกพื้นที่ให้ปฎิบัติเหมือนกัน และให้ กอ.รมน.ภาคและจังหวัดไปดูแลเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่มีการวิจารณ์นายกรัฐมนตรีไม่ห้ามปราบกลุ่มคนเสื้อแดง  ซึ่งเสนอแนวคิด แบ่งแยกดินแดน นั้นนายกรัฐมนตรี  ยืนยันว่า ได้ห้ามปรามทุกกลุ่มอยู่แล้ว โดยไม่เลือกปฎิบัติ หากกลุ่มใดกระทำการผิดกฎหมายหรือกระทำนอกเหนือรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นหน้าที่ 

นอกจากนี้ได้มีการพูดคุย กับ รัฐมนตรีที่ออกมาพูดในเรื่องการแบ่งแยกดินแดน แล้ว และอยากให้มองถึงเรื่องเจตนา ที่อาจจะน้อยเนื้อต่ำใจ แต่ทุกฝ่ายต้องหลีกเลี่ยง อย่าบิดเบือนข้อมูล เพื่อให้ประเทศ เกิดความสามัคคี  อีกทั้งผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้ให้ความเห็นกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และที่ประชุมสภากลาโหม ไม่ได้มีการพูดคุยถึงการปรับย้ายนายทหารกลางปี

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณี 7 องค์กรภาคเอกชนออกมาเคลื่อนไหวให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน