posttoday

พุทธะอิสระ-ชาวนายื่นอัยการเอาผิดนายกฯ

03 มีนาคม 2557

พุทธะอิสระ - ระวี นำมวลชนเกษตรกรชาวนา 500 คน ยื่นเอกสารต่ออัยการสูงสุด จี้เอาผิดนายกรัฐมนตรี

พุทธะอิสระ - ระวี นำมวลชนเกษตรกรชาวนา 500 คน ยื่นเอกสารต่ออัยการสูงสุด จี้เอาผิดนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่เวทีการชุมนุมกปปส. แจ้งวัฒนะ พระพุทธะอิสระ พร้อมด้วยนายระวี รุ่งเรืองประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก  ได้นำมวลชนและเกษตรกรชาวนาประมาณ 500 คน เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พร้อมเข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมและแจ้งความร้องทุกข์เป็นรายบุคคล เพื่อให้ อัยการสูงสุด ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ให้ฟ้องร้องเอาผิดนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเรียกเงินค่ารับจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับจากรัฐบาล ซึ่งคาดว่าในวันศุกร์นี้ อัยการสูงสุดจะสามารถส่งฟ้องศาลปกครองได้

นายปรเมศวร์  อินทรชุมนุม  เลขานุการอัยการสูงสุด กล่าวถึงการรับเรื่องร้องทุกข์ชาวนาเพื่อฟ้องคดีกับศาลปกครองว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องฟ้องร้องจากชาวนากว่า 200 คน แต่เอกสารครบเพียงร้อยกว่าคนเท่านั้น 

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 มี.ค.นี้จะสรุปสำนวนคำร้องขอชาวนากลุ่มแรกที่เอกสารพร้อมฟ้องนำร่องไปก่อน เพราะหากรอฟ้องเป็นกลุ่มใหญ่อาจล่าช้าและต้องใช้เวลาพิจารณานาน ดังนั้น จะเร่งฟ้องเป็นกลุ่มเพื่อให้ทราบผลโดยเร็วที่สุด

นายระวี เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. จะนำชาวนาเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ และแสดงตัวว่าเป็นเกษตรกรชาวนาตัวจริง

นอกจากนี้ พระพุทธะอิสระ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)  ตั้งชุดเจรจาเพื่อเข้าขอคืนพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.)ว่า  หากจะมาเจรจาก็คงต้องปฏิเสธและขอเลื่อนการเจรจาออกไปก่อน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้มีนัดมวลชนและชาวนาเคลื่อนขบวนไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อร้องทุกข์คดีชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าว

“ส่วนการเจรจารอบ 2 กับนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งทำหน้าที่ประสานงานว่าจะมีการเจรจาอีกครั้งในวันใด ตลอดสัปดาห์นี้จะมีการเคลื่อนไหวทุกวัน ขอให้มวลชนเตรียมตัวให้พร้อม เพราะอาจไปไกลในแถบจังหวัดติดชายทะเล”พระพุทธะอิสระ กล่าว

พุทธะอิสระ-ชาวนายื่นอัยการเอาผิดนายกฯ