posttoday

สภาทนายฯฟ้องนายกฯ-ครม.5มี.ค.เบี้ยวเงินจำนำข้าว

03 มีนาคม 2557

สภาทนายเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง 5 มี.ค. เอาผิดนายกฯ-ครม. ผิดนัดจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมศึกษาแนวทางเอาผิดนักการเมืองทำนโยบาย

สภาทนายเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง 5 มี.ค. เอาผิดนายกฯ-ครม. ผิดนัดจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมศึกษาแนวทางเอาผิดนักการเมืองทำนโยบาย

นายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกสภาทนายความด้านช่วยเหลือประชาชน สภาทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่าในวันที่ 5 มี.ค. สภาทนายฯ จะเดินทางไปฟ้องศาลปกครองเพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ร่วมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วม เป็น 12 จำเลยร่วม เพื่อให้รับผิดชอบต่อการผิดนัดชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าว ต่อชาวนาไทยทั่วประเทศ โดยจะร้องให้รัฐชดใช้เงินและดอกเบี้ยที่เกิดจากการชำระหนี้ล่าช้าในอัตรา  7.5% จนกว่าจะชำระหนี้ได้ และเรียกร้องให้มีการเปิดโกดังเพื่อตรวจสอบข้าวที่เป็นทรัยพ์สินของชาวนา  และคืนข้าวให้ชาวนา ซึ่งหากไม่มีข้าวก็จะดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ต่อไป

ทั้งนี้สภาทนายความกำลังพิจารณาและศึกษาแนวทางการเอาผิดพรรคการเมืองที่ทำนโยบายและทำให้ชาติเสียหายมหาศาลด้วยว่าในอนาคตควรจะมีมาตรการเอาผิดทางกฏหมายอย่างไรเพื่อให้ซ้ำรอยเดิมที่คดีทุจริตลำไยนักการเมืองไม่ติดคุกเลยแต่ชาติเสียหายจำนวนมาก ในขณะที่โครงการจำนำข้าวผู้รู้ทุกคนเสนอรัฐบาลนี้มาตั้งแต่ต้นว่าไม่ควรทำเพราะยังก็ขาดทุนมหาศาล ทั้งนี้คดีดังกล่าวต้องเร่งดำเนินการให้ทันอายุความ 1  ปี

สำหรับบุคลที่สภาทนายความจะแจ้งดำเนินคดีแทนชาวนาประกอบด้วย 1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  2.คณะรัฐมนตรี  3.คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) 4.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล  รมว.พาณิชย์   5.นายยุคล ลิ้มแหลมทอง  รมว.เกษตรและสหกรณ์  6. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง  ในฐานะบุคคลธรรมดาและในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ  7. กระทรวงพาณิชย์ 8.องค์การคลังสินค้า 9. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  10.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร   11.กระทรวงการคลัง  12.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบาย  เป็นจำเลยในคดีดังกล่าว